tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Afghanistan liên tiếp hứng chịu các vụ khủng bố: Nguy cơ mất an ninh dưới thời Taliban

Chia sẻ: 

16/10/2021 - 21:05:00


Nhiều người lo ngại thời kỳ an ninh bất ổn mới ở Afghanistan dưới thời Taliban khi nhóm Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K) đang cố mở rộng ảnh hưởng tại nước này.

Tính đến ngày 16.10, vụ đánh bom liều chết tại một đền thờ Hồi giao tại thành phố Kandahar, miền Nam Afghanistan khiến ít nhất 47 người thiệt mạng và 70 người bị thương. Đây là ngày đẫm máu nhất kể từ khi lực lượng Taliban nắm quyền điều hành Afghanistan sau khi lực lượng nước ngoài rút quân.

Hiện trường Nhà thờ Hồi giáo sau vụ nổ ở Kunduz, Afghanistan ngày 8/10/2021. Ảnh: Reuters
Hiện trường Nhà thờ Hồi giáo sau vụ nổ ở Kunduz, Afghanistan ngày 8.10.2021

Ngay sau vụ đánh bom, tổ chức Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K) đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công.

Trong tuyên bố đăng tải trên các kênh Telegram, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo Khorasan cho biết, 2 phần tử đánh bom liều chết đã tiến hành các vụ tấn công riêng rẽ nhằm vào các khu vực của thánh đường trên trong lúc các tín đồ đang cầu nguyện bên trong.

Theo người phát ngôn của Taliban - Zabihullah Mujahid, lực lượng an ninh đang tiến hành điều tra và truy bắt thủ phạm để đưa ra xét xử theo luật Hồi giáo. Taliban cũng cử một Lực lượng đặc biệt đến Kandahar để đảm bảo an ninh và kêu gọi người dân hiến máu cho những người bị thương.

Cộng đồng quốc tế cũng lên án vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào dân thường tại Afghanistan ngày hôm qua. Bộ Ngoại giao Iran bày tỏ hy vọng các nhà lãnh đạo Taliban có hành động dứt khoát để ngăn chặn các những vụ khủng bố tương tự trong tương lai. Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Afghanistan kêu gọi những kẻ thực hiện vụ đánh bom phải chịu trách nhiệm cho những hành động của mình.

Các vụ đánh bom của IS-K xảy ra vào thời điểm lực lượng Taliban đang đối mặt với nhiệm vụ khó khăn khi phải điều hành một đất nước bị chiến tranh tàn phá suốt 4 thập kỷ. Các quan chức Taliban đã hạ thấp mối đe dọa từ IS-K và bác bỏ những đề xuất rằng họ có thể chấp nhận sự giúp đỡ của Mỹ để chống lại nhóm này. Tuy nhiên, chỉ trong hai tháng ngắn ngủi kể từ khi lực lượng Taliban nắm quyền điều hành Afghanistan, hàng loạt vụ đánh bom liều chết do IS-K tiến hành như vụ đánh bom tại thành phố Kunduz khiến hàng chục người thiệt mạng hay vụ nổ tại thủ đô Kabul khiến 12 người chết và 32 người bị thương. Những vụ đánh bom này như lời nhắc nhở về mối đe dọa mà IS-K có thể gây ra tại Afghanistan.

Người dân Afghanistan lo ngại: “Chúng tôi không nghe được bất kỳ gì khác ngoài tin tức về các vụ đánh bom chết người. Tuần trước, anh trai tôi đã chết trong vụ đánh bom ở Kunduz. Chúng tôi không ra ngoài kiếm tiền nhưng chúng tôi đến đây để cầu nguyện. Chúng tôi đã làm gì để phải chịu sự đau thương như vậy”.

"Nhiều bà con của tôi đã thiệt mạng trong vụ đánh bom tại Nhà thờ Hồi giáo. Điều này cho thấy những kẻ thù đang không muốn người dân Afghanistan sống trong ổn định và hòa bình”.

Hôm qua, Tổng thống Nga Putin cũng đã cảnh báo nguy cơ làn sóng phiến quân từ Iraq và Syria tràn vào Afghanistan gây bất ổn an ninh khu vực. Theo Tổng thống Putin, lực lượng tình báo Nga ước tính, số lượng thành viên IS-K chỉ tính riêng ở miền Bắc Afghanistan là khoảng 2.000 người. Phía Nga hy vọng lực lượng Taliban sẽ xử lý mối đe dọa này.

 

Theo VOV
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 20/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV