Axelsen tiến đến khán đài và tặng cây vợt của mình cho một người hâm mộ trẻ, trong khi đám đông hô vang "Viktor! Viktor". "Tôi cảm thấy mình như đang chơi ở nhà, có nhiều cổ động viên Đan Mạch ở đây ủng hộ tôi. Sự ủng hộ này có ý nghĩa rất lớn. Tôi lâng lâng hạnh phúc như đang ở trên mặt trăng vậy", Axelsen phấn khích. Hình ảnh trên khác xa so với 3 năm trước ở Tokyo, khi Axelsen bật khóc nức nở sau thắng lợi 2-0 trước Chen Long (Trung Quốc) để đoạt huy chương vàng (HCV) Olympic.

 “Đây là một thành tích đáng kinh ngạc khi lần thứ hai liên tiếp Viktor trở thành nhà vô địch Olympic. Thật không thể tin được. Cách anh ấy làm chủ trận đấu, đây là điều khiến chúng tôi tự hào", vua Đan Mạch Frederik X cho biết.

Axelsen và phần còn lại

Tay vợt Axelsen mừng chiến thắng sau khi bảo vệ thành công Huy chương Vàng Olympic. Ảnh: AP 

Axelsen giờ xếp "chung mâm" cùng huyền thoại cầu lông Lin Dan (Trung Quốc) khi hai lần liên tiếp giành HCV Olympic. Lin Dan vô địch Olympic Bắc Kinh 2008 và Olympic London 2012. Với Axelsen, anh giành HCV Olympic Tokyo 2020 và giờ là Olympic Paris 2024, nhưng có phần dễ dàng hơn đàn anh Lin Dan. Trong hành trình giành HCV Thế vận hội năm nay, Axelsen không để thua một set đấu nào. Sự vượt trội còn được thể hiện ở chung kết, khi tay vợt người Đan Mạch liên tục áp đảo không cho đối thủ cơ hội trở mình. Bên cạnh tài năng và bản lĩnh, chiều cao tốt (1,94m) giúp Axelsen có nhiều pha đập cầu uy lực, đạt tốc độ lên tới 419km/giờ.

Cũng như nhiều tay vợt châu Âu khác, Axelsen sinh ra ở thời điểm cầu lông Trung Quốc thống trị thế giới. Để "lật đổ" người Trung Quốc, ngoài việc kiên trì tập luyện, Axelsen đã cất công học tiếng Trung, dành thời gian để nghe nhạc, học văn hóa và ăn đồ ăn Trung Quốc. Để rồi 3 năm trước, tại Tokyo, khi nhiều người nghĩ Chen Long sẽ tiếp bước sự nghiệp đỉnh cao của Lin Dan thì Axelsen đã xuất hiện đập tan mộng đẹp của đối thủ. Kể từ khi cầu lông được đưa vào hệ thống thi đấu chính thức của Olympic vào năm 1992, Axelsen đã phá vỡ thế độc tôn của các tay vợt Trung Quốc khi trở thành vận động viên cầu lông nam duy nhất của châu Âu giành HCV Olympic và bảo vệ thành công chức vô địch.

Khi được hỏi liệu có muốn hướng tới mục tiêu 3 lần liên tiếp giành HCV Olympic hay không, tay vợt Axelsen bày tỏ: “Nếu tôi vẫn còn sức cạnh tranh và có thể giành chiến thắng thì tại sao không? Tôi đang sống trong giấc mơ của mình. Tôi rất muốn chơi ở Olympic 2028”.

4 năm nữa, khi Olympic 2028 diễn ra ở Los Angeles (Mỹ), Axelsen sẽ tròn 34 tuổi-độ tuổi mà nhiều vận động viên vẫn duy trì được sự nghiệp đỉnh cao. Messi giúp đội tuyển bóng đá Argentina vô địch World Cup 2022 khi đã 35 tuổi, Djokovic hoàn tất bộ sưu tập vĩ đại ở làng banh nỉ thế giới với 24 danh hiệu Grand Slam và 1 HCV Olympic khi đã 37 tuổi... Viễn cảnh Axelsen thi đấu và vô địch Olympic Los Angeles 2028 là khả thi.

Từng có giai đoạn, nội dung đơn nam cầu lông thế giới chia thành hai thế cực: Các tay vợt Trung Quốc và phần còn lại của thế giới. Giờ đây, hai thế cực đó chuyển thành: Axelsen và phần còn lại của thế giới.