tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Các địa phương đẩy mạnh chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản

Chia sẻ: 

31/07/2024 - 08:30:00


Thời gian qua, cùng với việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt, BHXH các địa phương phối hợp với các ngành Bưu điện, Ngân hàng đẩy mạnh chi trả qua thẻ ATM. Đây là bước cải cách thủ tục hành chính phù hợp và đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

 

Ông Huỳnh Ngọc Bích, cán bộ hưu trí ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng mở tài khoản cá nhân tại Ngân hàng để nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Ông Bích cho biết: Trước đây, khi đến kỳ nhận lương hưu hàng tháng, ông phải đi từ sáng sớm đến Bưu điện để ký nhận tiền mặt, lúc đông người phải xếp hàng mất nửa ngày mới đến lượt. Hiện nay, sau ngày 3 hàng tháng, lương hưu đã được chuyển vào tài khoản cá nhân. Khi cần rút tiền, ông Bích mang thẻ ra cây ATM gần nhà rất tiện lợi.

“Trước đây chưa nhận tiền lương qua tài khoản rất vất vả, nhiều lúc đến sớm xếp hàng để nhận, do đông người nên chưa đến lượt, được phải đợi đến buổi chiều. Bảo hiểm xã hội quận Hải Châu trực tiếp xuống tận phường để hướng dẫn mở tài khoản rút tiền tại ngân hàng. Tôi thấy rất tiện lợi.” - ông Bích chia sẻ.

Cũng như ông Huỳnh Ngọc Bích, các cán bộ hưu trí ở thành phố Đà Nẵng rất hài lòng khi nhận lương hưu qua thẻ ATM. Ban đầu, không ít cụ hưu trí tỏ ra lúng túng khi tiếp cận với loại hình mới này nhưng được nhân viên Ngân hàng, các tình nguyện viên và con cháu hướng dẫn, các cụ đã nhanh chóng thực hiện được.

Ông Văn Phú Long, Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết: Việc chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua thẻ ATM nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Khi lĩnh lương, người dân có thể đến cây ATM để rút tiền, hoặc đến Ngân hàng đưa căn cước công dân nhận tiền. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện lộ trình chi trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt tại thành phố Đà Nẵng vẫn còn một số khó khăn, nhất là những người hưởng chế độ hưu trí. Có nhiều người cao tuổi, chưa hiểu rõ tiện ích của viêc thanh toán không dùng tiền mặt nên chưa sẵn sàng tiếp cận với loại hình thanh toán này. Theo ông Văn Phú Long, Bảo hiểm xã hội quận Hải Châu đang chi trả lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng cho gần 18.700 người với tổng số tiền hơn 118 tỷ đồng, trong đó, có gần 11.200 người hưởng lương nhận qua tài khoản Ngân hàng.

“Nếu như trước đây, trên toàn địa bàn 13 phường của quận Hải Châu, Bưu điện trả lương tập trung cho cán bộ hưu trí trong 2 ngày 5 và 6 hàng tháng, hoặc ngày 6 và 7, những trường hợp còn lại phải về một điểm tại Bưu điện Đà Nẵng I, số 01 Lê Duẩn để nhận, mật độ người nhận rất đông. Từ khi chuyển qua tài khoản ngân hàng bất kể ngày nào người nhận lương hưu đến nhận trợ cấp rất nhanh. Ngoài ra, người nhận lương hưu đến địa điểm ngân hàng đăng ký, không cần sử dụng thẻ mà chỉ cần căn cước công dân và nhận tiền. Hệ thống Công an trên 13 phường quận Hải Châu đã vào cuộc rất quyết liệt. Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận Hải Châu cử tất cả nhân viên phối hợp với ngân hàng hỗ trợ người dân làm thủ tục rất hiệu quả."

So với hình thức nhận tiền mặt, việc nhận tiền qua tài khoản Ngân hàng có nhiều ưu điểm và mang lại thuận lợi cho người dân cũng như Cơ quan Bảo hiểm xã hội, giảm số lượng giao dịch bằng tiền mặt, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵnng đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tin truyền thông, tuyên truyền rộng rãi về tiện ích khi chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua tài khoàn Ngân hàng. Qua đó, thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, tiết kiệm được thời gian. Báo cáo của Cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng, trong tháng 6/2024, thành phố Đà Nẵng có gần 34.000 người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản Ngân hàng, chiếm tỷ lệ hơn 58%, đạt 96,71% so với chỉ tiêu Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao.

Ông Nguyễn Văn Tiết, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng cho hay: “Khuyến khích người dân nhận chế độ tiền lương hưu trí và trợ cấp Bảo hiểm xã hội chuyển sang ngân hàng, tài khoản ATM không dùng tiền mặt. Thành phố Đà Nẵng được thí điểm chuyển thẳng từ Bảo hiểm xã hội luôn không phải qua bên Bưu điện, cho nên từ đầu tháng có tiền chúng tôi chuyển thẳng qua tài khoản. Mong rằng, các cô, các chú hưu trí, những người hưởng chính sách bảo hiểm xã hội chưa thực hiện chuyển đổi qua tài khoản cá nhân thì nên đến các ngân hàng để đăng ký. Chúng tôi tăng cường công tác truyền thông, vận động người dân chưa có thẻ ATM nên mở thẻ ATM. Bảo hiểm xã hội các quận, huyện phối hợp với Công an về dữ liệu số trên ứng dụng VSSID, vận động người dân thực hiện đăng ký không dùng tiền mặt.”

Còn tại Lạng Sơn, thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội Lạng Sơn đã tích cực phối hợp với các Ngân hàng tuyên truyền đến người thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội về tiện ích của việc chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân; hướng dẫn người hưởng các thủ tục lập tài khoản ngân hàng, cách sử dụng thẻ để rút tiền qua hệ thống ATM hoặc thanh toán qua ngân hàng trực tuyến... Tại các kỳ chi trả hàng tháng, cán bộ bảo hiểm xã hội và ngành ngân hàng đến tận các điểm nhận lương hưu, trợ cấp để vận động người dân mở tài khoản tại chỗ và hoàn toàn miễn phí.

Bà Trần Thị Thoa (trú tại khu Lò Rèn, thị trấn Đồng Đăng) nói: “Được tư vấn chuyển lương hưu vào tài khoản ngân hàng thì tôi thấy tiện nhất đó là mình không phải giữ tiền mặt, khi mình cần thì ra ngân hàng rút hoặc ra ATM, không phải xếp hàng, không phải đứng ngồi chờ lâu, mình đến lúc nào thì mình rút lúc ấy, ở đâu cũng được, đi du lịch hay đi đâu thì mình cũng có thể rút được, rất là thuận tiện.”

Do thói quen giữ và tiêu tiền mặt đã nhiều năm nên một bộ phận người cao tuổi tỏ ra băn khoăn, lo lắng khi nhận lương hưu qua tài khoản. Không chỉ lo ngại việc khó tiếp cận khoa học công nghệ mà nhiều người cao tuổi thường có thói quen gặp gỡ, giao lưu với nhau khi đi lĩnh lương hưu tập trung... bởi vậy đến tháng 6/2024, số người nhận chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân hàng tháng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn mới đạt trên 7.000 người (khoảng 37,7% so với số người hưởng) tại khu vực đô thị. 

 

Bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về việc chi trả an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng, tập trung tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của phương thức chi trả này. Chúng tôi cũng tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, đặc biệt là với Công an tỉnh, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền để đẩy mạnh công tác chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, lương hưu qua hệ thống ngân hàng để phục vụ người hưởng ngày một tốt, hiệu quả hơn.”

Việc thanh toán không dùng tiền mặt trở thành xu thế tất yếu bởi nó mang lại nhiều tiện ích cho cả người thụ hưởng cũng như việc phát triển nền kinh tế xã hội. Thực tế cho thấy, việc nhận các chế độ qua tài khoản cá nhân không chỉ giúp người hưởng không phải lo đi lĩnh lương đúng hẹn, không phải xếp hàng chờ đợi, hay không cần phải ủy quyền cho người thân đi nhận hộ khi bận việc, ốm đau mà còn góp phần hạn chế tình trạng chậm chi trả… Còn với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động.

Thực tế cho thấy, việc chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản đem lại lợi ích không chỉ cho cơ quan quản lý mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Vì vậy, cần có sự vào cuộc và ủng hộ của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền sâu rộng đến người dân và tổ chức thực hiện chi trả trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua hệ thống Ngân hàng.

Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 31/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV