tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cán bộ là 'gốc' của mọi công việc

Chia sẻ: 

02/09/2023 - 07:45:00


Đại hội XIII của Đảng đã đi qua nửa nhiệm kỳ. Một trong những công việc quan trọng đã và đang được các bộ, ngành, địa phương triển khai là xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp, đặc biệt là quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, nhiệm kỳ 2026 – 2031. Đây là một công việc hệ trọng, bởi công tác cán bộ được coi là cái gốc của mọi công việc, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”.

Công tác “then chốt”

Là “then chốt của mọi then chốt”, nên những nhiệm kỳ qua, Đảng không ngừng bổ sung, hoàn thiện các quy định về công tác cán bộ để đảm bảo quy trình chặt chẽ, minh bạch, khách quan, lựa chọn được những người vừa có tài, có đức, luôn đặt lợi ích của nhân dân, của đất nước lên trên hết và trước hết vào bộ máy. Cùng với đó là các quy định chặt chẽ để kiểm soát quyền lực, ngăn chặn tình trạng “chạy chức, chạy quyền”, “bổ nhiệm người nhà, người thân”.

Đặc biệt đối với việc lựa chọn cán bộ cấp chiến lược, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 214-QĐ/TW về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Tuy vậy, đánh giá cán bộ, lựa chọn cán bộ vẫn là một công việc khó. Chưa kể, có không ít trường hợp, khi được vào vị trí cao rồi thì qua công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra mới phát hiện ra những vi phạm trong thời gian công tác trước.

Ngoài ra, cũng có không ít trường hợp, khi vào Ủy viên Trung ương rồi, không giữ được mình, dẫn đến tiêu cực, tham nhũng, bị xử lý hình sự.

Những vụ việc tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong thời gian qua như vụ Việt Á, “Chuyến bay giải cứu” khiến người dân không khỏi băn khoăn, lo lắng, đặt ra những câu hỏi trong công tác đánh giá, lựa chọn cán bộ. Bởi chỉ tính riêng vụ Việt Á, “Chuyến bay giải cứu”, đã có hàng loạt cán bộ bị kỷ luật, hoặc thôi chức để nhận trách nhiệm chính trị, trong đó có đến 3 Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII bị xử lý hình sự, gồm: ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh và Phạm Xuân Thăng.

“Tất cả chúng ta, nhất là những người trực tiếp làm công tác tổ chức, cán bộ, phải có ý chí, quyết tâm cao, có tấm lòng trong sáng, có con mắt tinh đời, đừng “nhìn gà hóa quốc”!; “đừng thấy đỏ tưởng là chín””- trích bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc tổng kết Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, ngày 17/5/2023

Thống kê từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay cho thấy, đã có 91 cán bộ diện Trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật, trong đó có 17 Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương và 23 sỹ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang (tăng gần 2 lần so với nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XII).

Cùng với đó, có đến 31 cán bộ diện Trung ương quản lý bị xử lý hình sự, trong đó, có 2 bộ trưởng, nguyên bộ trưởng; 4 bí thư, nguyên bí thư tỉnh ủy; 5 thứ trưởng, nguyên thứ trưởng; 7 chủ tịch, nguyên chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố; 2 trợ lý phó thủ tướng và 9 sỹ quan cấp tướng của lực lượng vũ trang). Đặc biệt, Trung ương đã xem xét cho thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác, bố trí công tác khác đối với 15 cán bộ diện Trung ương quản lý.

Các địa phương đã cho từ chức, miễn nhiệm, nghỉ công tác, bố trí công tác khác gần 150 trường hợp sau khi bị kỷ luật, trong đó có 4 cán bộ diện Trung ương quản lý, 65 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy quản lý.

Cán bộ là 'gốc' của mọi công việc ảnh 1

Điều đáng lo ngại nữa, là khi công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng “không ngừng, không nghỉ”; “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, thì ở một số nơi, xuất hiện tình trạng cán bộ nhụt chí, e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám quyết, dám làm những việc thuộc thẩm quyền, khiến công việc bị đình trệ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Vậy nên, khi thảo luận tại Quốc hội mới đây, đại biểu Vũ Trọng Kim (Nam Định) đã lên tiếng “thở dài”: “Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu”. Theo ông Kim, vì sợ sai nên cán bộ né tránh, đùn đẩy, cái gì thuận lợi thì vơ vào mình, cái gì khó khăn đẩy ra cho tổ chức, người khác, bên ngoài. 

Phải “có con mắt tinh đời”

Tại Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ (Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 7), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu làm tốt hơn nữa công tác cán bộ để lựa chọn, bố trí đúng những người thật sự có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết; thật sự vì nước, vì dân vào các vị trí lãnh đạo của bộ máy nhà nước.

“Tất cả chúng ta, nhất là những người trực tiếp làm công tác tổ chức, cán bộ, phải có ý chí, quyết tâm cao, có tấm lòng trong sáng, có con mắt tinh đời, đừng “nhìn gà hoá quốc”; “đừng thấy đỏ tưởng là chín””, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Cán bộ là 'gốc' của mọi công việc ảnh 2

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bỏ phiếu quy hoạch nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV

Còn trong Phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mới đây (ngày 16/8), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, công tác tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng nhiệm kỳ tới có rất nhiều việc phải làm, nhất là chuẩn bị nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV và nhân sự Đại hội Đảng các cấp. Do đó, đòi hỏi phải làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, dứt khoát không để lọt những người tham nhũng, tiêu cực vào cấp ủy.

Những gì mà Tổng Bí thư nêu ra cũng là mong muốn chung của người dân đối với công tác cán bộ, nhất là trong bối cảnh hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang triển khai công việc xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp, đặc biệt là quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Thực tiễn từ đầu nhiệm kỳ đến nay cho thấy, trong bối cảnh “khó khăn, thách thức nhiều hơn là cơ hội”, nhưng ở đâu, nơi nào mà người đứng đầu cùng đội ngũ cán bộ chủ chốt có khát vọng, đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên trên hết, trước hết thì nơi đó kinh tế, xã hội sẽ phát triển; các vướng mắc của người dân, doanh nghiệp được kịp thời giải quyết.

Ngược lại, địa phương, đơn vị nào, mà cán bộ ở trong tâm thế “thủ thế”, trông chờ, ỷ lại hoặc e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám quyết, dám làm những việc thuộc thẩm quyền sẽ khiến công việc nơi đó bị đình trệ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Vậy nên, theo các chuyên gia về công tác tổ chức cán bộ, khi giới thiệu, lựa chọn nhân sự vào quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV phải “có con mắt tinh đời”. Ngoài những tiêu chuẩn chung theo quy định, cần đặc biệt coi trọng tiêu chuẩn đổi mới, sáng tạo, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, là “then chốt của mọi then chốt”. Do đó, nếu chọn sai người sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Ngược lại chọn đúng người sẽ giúp chèo lái con thuyền đất nước để hiện thực được mục tiêu: Đến năm 2030, trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 30/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV