tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cần làm gì khi có người trong nhà mắc bệnh lao?

Chia sẻ: 

24/03/2023 - 16:00:00


Bệnh lao gây ra do nhiễm khuẩn Mycobacterium tuberculosis. Bệnh này thường ảnh hưởng đến phổi nên người ta hay đồng nghĩa bệnh Lao và Ho Lao, nhưng đôi khi cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như hạch bạch huyết, thận, xương v.v. 

 


Bổ sung thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng trong bữa ăn sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh để phòng chống bệnh tật, trong đó có bệnh lao (ảnh internet)

Vi trùng lao bị lan truyền qua không khí khi người mắc bệnh lao ho, hắt hơi, hát hoặc nói, bắn ra những tia li ti vào không khí. Khi cơ địa của bạn kém thì chỉ cần hít phải một lượng nhỏ vi khuẩn cũng đã nhiễm lao. 

Với người có sức đề kháng tốt thì sẽ ngăn cản không cho vi khuẩn lao sinh sôi và phát triển. Còn những người sức đề kháng kém đều sẽ nhanh chóng phát bệnh. Muốn phòng bệnh lao, phải chú ý những điểm sau đây:

Đối với người bị bệnh lao:

Người bị lao tốt nhất là ở một phòng riêng. Nếu phải nằm cùng giường với người thân thì nên nằm tráo đầu đuôi hoặc quay đầu khác hướng, không để hơi thở của bản thân phả vào mặt người khác. Giữ cho nơi ở luôn thoáng đãng, không ẩm ướt, nhiều ánh sáng, cao ráo, sạch sẽ, vệ sinh. Không để các chất có trực khuẩn lao phát tán ra ngoài. Đờm của người có bệnh phải được khạc vào ca hoặc cốc chứa vôi bột... Tốt nhất là người bệnh không được khạc nhổ bừa bãi.

Sau 2-3 tuần điều trị thuốc lao đầy đủ, tích cực, khả năng làm lây bệnh ở người lao phổi sẽ giảm đi. Trong thời gian đó, bệnh nhân cần tránh sự tiếp xúc không cần thiết với người không mắc bệnh, đặc biệt là trẻ em gầy yếu, thiếu ăn, suy nhược, suy dinh dưỡng...

Với người chưa mắc bệnh:

Cần tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh lao. Nếu bạn không thể tránh hãy đeo khẩu trang và găng tay bảo vệ. Rửa tay với chất sát trùng sau khi tiếp xúc với bệnh nhân. Tránh những nơi đông đúc, ngột ngạt và thiếu vệ sinh.

Tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách duy trì chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa. Ăn ít nhất 4-5 khẩu phần rau xanh và hoa quả mỗi ngày. Nếu bạn không thể ăn do nguyên nhân nào đó, hãy uống các chất chống oxy hóa/vitamin tổng hợp sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ. Các chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do sản sinh trong tế bào do bệnh tật và giúp tái tạo tế bào. Bạn cần kết hợp tốt các thành phần của thực phẩm để khỏe mạnh. Carbohydrat, protein, vitamin và chất béo đều có vai trò trong việc duy trì hệ miễn dịch của cơ thể.

Hãy tập luyện thể dục thể thao hằng ngày. Bạn có thể đi bộ thường xuyên ít nhất 45 phút mỗi ngày giúp cải thiện tuần hoàn máu và cải thiện hệ miễn dịch. Giữ gìn vệ sinh thân thể thật tốt. Học cách tránh xa căng thẳng vì điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, trong đó có bệnh lao. Điều quan trọng nữa là cần ngủ đủ giấc để duy trì sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. 

Có thể phòng lao cho trẻ mới đẻ bằng cách tiêm vaccine BCG. Với trẻ lớn, phải phát hiện xem đã bị lây nhiễm chưa bằng cách đưa đi khám bệnh, làm xét nghiệm. Nếu có biểu hiện bị lây nhiễm hoặc bị bệnh thì phải điều trị bằng thuốc chống lao theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
Biên tập
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV