Chính sách tiền lương đảm bảo sức thu hút để xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo
Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề tại dự thảo Luật.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh, về chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo. Dự thảo luật quy định lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính, sự nghiệp, có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, tùy theo vùng và theo quy định của pháp luật. Nhà giáo mới được tuyển dụng sẽ được xếp lương lần đầu tăng một bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh trình bày nêu rõ, Thường trực Ủy ban cơ bản đồng tình với quy định về chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo tại Điều 25 và cho rằng đây là vấn đề quan trọng, cần thiết để thể chế hóa kịp thời các chủ trương của Đảng, nhất là Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.
Đánh giá cao chính sách tiền lương và đãi ngộ quy định tại Chương V dự thảo luật cùng với quy định Chương IV về tuyển dụng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đây là một trong những nội dung đột phá, đảm bảo sức thu hút để xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo.
"Quy định về chế độ tiền lương, phụ cấp, chính sách hỗ trợ, chính sách thu hút, chế độ nghỉ hưu, chế độ làm việc, v.v. cùng với cơ chế quản lý mới liên quan đến tuyển dụng, sử dụng, quản lý, cơ bản chúng tôi cũng đồng tình. Tuy nhiên đề nghị tờ trình của Chính phủ và các hồ sơ kèm theo lý giải đầy đủ hơn và lập luận cho thuyết phục những cơ chế, chính sách này" - ông Hoàng Thanh Tùng nêu rõ.
Cân nhắc kỹ việc miễn học phí cho con đẻ hoặc con nuôi hợp pháp của nhà giáo
Về chính sách hỗ trợ thu hút nhà giáo, dự thảo Luật đưa ra một số chính sách mới về hỗ trợ thu hút nhà giáo, như miễn học phí cho con nhà giáo và một số chính sách khác; chính sách bảo đảm chỗ ở, tập thể hoặc được thuê nhà ở công vụ. Các điều kiện thiết yếu khi đến công tác tại các vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.
Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, có ý kiến đề nghị xác định rõ phạm vi, đối tượng thụ hưởng, đánh giá tác động kỹ lưỡng, đầy đủ về nguồn lực bảo đảm thực hiện chính chính sách hỗ trợ, thu hút nhà giáo (Điều 26, Điều 27), nhất là chính sách miễn học phí cho con của nhà giáo (điểm d khoản 1 Điều 26), chính sách bảo đảm chỗ ở tập thể hoặc được thuê nhà ở công vụ theo quy định của Luật Nhà ở và các điều kiện thiết yếu khi đến công tác tại "vùng nông thôn" (điểm a khoản 2 Điều 26).
Nhận định chính sách miễn học phí cho con đẻ hoặc con nuôi hợp pháp của nhà giáo trong dự thảo Luật là chính sách nhân văn, song Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, quy định này khó áp dụng cho cơ sở giáo dục tư thục và thậm chí trong cả cơ sở giáo dục công lập; do đó cần quy định chính sách theo hướng cho đối tượng nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn cụ thể.
“Tôi cho rằng không nên quy định nội dung này vào dự thảo Luật. Ưu đãi, chính sách đặc thù thì được nhưng quy định “đặc quyền, đặc lợi” là không nên”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.
Phát biểu thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, dự thảo Luật cần được hoàn thiện theo hướng đánh giá tác động tới đâu thì quy định phạm vi, đối tượng điều chỉnh tới đó, đưa Luật thực sự đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cân nhắc lại thật kỹ việc miễn học phí cho con đẻ hoặc con nuôi hợp pháp của nhà giáo, khi trong đánh giá tác động của dự án Luật đã xác định, nếu bổ sung chính sách này thì hằng năm ngân sách nhà nước phải cấp chi trả thêm 9.212,1 tỷ đồng.
"Nguồn này ở đâu, lấy từ chỗ nào để chúng ta bố trí chi hàng năm. Các đồng chí phải đánh giá kỹ lưỡng hơn để đảm bảo tính khả thi, đảm bảo tính công bằng trong mối tương quan với các đối tượng ưu tiên khác. Các đối tượng khác thì như thế nào khi ban hành luật này ra, chúng ta đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng là quan trọng nhất" - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Về vấn đề này, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, việc ban hành các chính sách có tính đặc thù cho nhà giáo là rất cần thiết, tuy nhiên cần rà soát, đánh giá tác động của các chính sách một cách kỹ lưỡng, thận trọng, bảo đảm tính khả thi. Ưu tiên nhà giáo phải đặt trong tương quan chung với các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khác./.