Ngày 24-11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Uganda Yoweri Kaguta Museveni thăm chính thức Việt Nam.

Đây là chuyến thăm cấp Nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Uganda tới Việt Nam sau gần nửa thế kỷ hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch nước chủ trì Lễ đón Tổng thống Uganda thăm Việt Nam ảnh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Uganda Yoweri Kaguta Museveni. Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoweri Kaguta Museveni khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác kinh tế, nâng cao kim ngạch thương mại song phương cho tương xứng với quan hệ chính trị và với quy mô của hai nền kinh tế.

Theo đó, Chủ tịch nước đề nghị Uganda tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất, nhập khẩu các mặt hàng là thế mạnh mỗi bên, trong đó Việt Nam nhập khẩu bông và gỗ từ Uganda, còn Uganda nhập khẩu lương thực, thực phẩm chế biến, dệt may, vật liệu xây dựng, phương tiện vận tải và linh kiện, thiết bị viễn thông từ Việt Nam.

 

Năm ngoái, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 14 triệu USD, tăng gần 40% so với năm 2020.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nông nghiệp, coi đây là một trong những trụ cột của hợp tác song phương nhằm góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và toàn cầu thông qua các mô hình hợp tác song phương hay nhiều bên với sự tham gia của các đối tác phát triển.

Đi cùng với tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên xúc tiến các hoạt động hợp tác đầu tư và mở rộng hợp tác sang lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thông tin và truyền thông, quốc phòng - an ninh, y tế, công nghệ thông tin, du lịch và dầu khí.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoweri Kaguta Museveni đã chứng kiến Lễ ký một số văn kiện hợp tác trong một số lĩnh vực.