tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Chưa làm rõ được những vấn đề khoa học trong sử dụng mùn rác thải và tro xỉ sau đốt rác

Chia sẻ: 

15/06/2023 - 20:01:00


Đây là một trong những bất cập trong công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

 

Chiều 15/6, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị giám sát chuyên đề đối với UBND tỉnh về “Công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Hiệu cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc giám sát. Dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và một số doanh nghiệp xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, lượng chất thải rắn sinh hoạt mỗi ngày, đêm phát sinh khoảng 1.282 tấn. Công tác thu gom, vận chuyển chất thải được thực hiện bởi 06 Công ty; 691 tổ, đội thu gom với tổng số người tham gia khoảng 1.940 người. Hoạt động xử lý chất thải hiện tại áp dụng, gồm: Đốt tiêu hủy tại các nhà máy; chôn lấp tại các bãi chôn lấp và ủ mùn rác thải hữu cơ sau phân loại đang áp dụng trên địa bàn huyện Nam Sách và một số địa phương khác như: Gia Lộc, Kim Thành, Tứ Kỳ, Cẩm Giàng. Hiện nay, hoạt động xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh đang áp dụng bằng phương pháp đốt, tập trung tại 03 nhà máy với khối lượng khoảng 500 tấn/ngày, chiếm 39% và chôn lấp tại 631 bãi chôn lấp của địa phương với khối lượng khoảng 782 tấn/ngày, tương ứng 61% lượng chất thải sinh hoạt toàn tỉnh. Qua đánh giá cho thấy, về cơ bản, các mục tiêu của Đề án giai đoạn 2016 - 2020 đặt ra đều đã đạt được.

Tại Hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành và địa phương tập trung thảo luận, làm rõ những vấn đề bất cập trong công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Những khó khăn, vướng mắc trong thu gom, xử lý và giải pháp cho vấn đề xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh. Làm rõ những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm kiến nghị, đề xuất. Tập trung làm rõ cơ sở khoa học trong vấn đề mùn ủ rác thải có phục vụ sản xuất nông nghiệp được không? Tro xỉ từ rác thải có sử dụng làm vật liệu san lấp được không?

Các đại biểu tham dự cũng đề nghị các sở, ngành liên quan làm rõ những vấn liên quan đến thu hút đầu tư vào lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải; Phân loại rác thải tại nguồn; Giải pháp xử lý tro, xỉ sau đốt rác thải, xử lý rác thải điện tử, rác thải tồn đọng; ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong xử lý rác thải; vấn đề kinh phí trong thu gom, xử lý rác... Tại Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành đã báo cáo, giải trình làm rõ những vấn đề các đại biểu quan tâm. Trong đó cũng làm rõ những bất cập trong thu gom, xử lý rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh hiện nay; Hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc. UBND tỉnh đã giao cho Sở Khoa học và Công nghệ có đề tài nghiên cứu về mùn ủ rác thải và tro xỉ sau đốt rác để làm cơ sở thực hiện.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Văn Hiệu: Ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, của các sở, ngành và địa phương về công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, qua giám sát của HĐND tỉnh cho thấy: Công tác thu gom, xử lý rác thải hiện nay còn nhiều bất cập như phương tiện, trang thiết bị thu gom còn cũ, nhiều phương tiện tự chế. Thu nhập của những người thu gom rác thải gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy, hiện nay các bãi rác thải tại các địa phương đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Công tác thu gom, xử lý rác thải tại các nhà máy chưa đáp ứng được thực tế. Việc phân loại rác thải, nhất là tại nguồn chưa đảm bảo. Chưa làm rõ được những vấn đề khoa học trong sử dụng mùn rác thải và tro xỉ sau đốt rác.

Tới đây, đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành cần có chính sách thu hút đầu tư doanh nghiệp đầu tư xử lý rác thải có công nghệ tiên tiến. Cần bố trí nguồn lực để thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh. Cần tính toán đơn giá thu gom rác thải đảm bảo sát với thực tế.Sở Khoa học công nghệ cần sớm có nghiên cứu khoa học đánh giá về mùn ủ để người dân có cơ sở thực hiện cho nông nghiệp.Sở TNMT và các sở, ngành liên quan và UBDN các huyện cần đánh giá đầy đủ tính hiệu quả, phù hợp của Đề án “Thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016 - 2020”.

Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Hiệu đã trực tiếp giám sát công tác thu gom, tập kết, chôn lấp rác thải rắn sinh hoạt tại hai xã Nam Trung, Nam Chính huyện Nam Sách và xử lý rác thải tại Công ty cổ phần môi trường APT-Seraphin. Qua thực tế giám sát, lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp đã báo cáo cụ thể về công tác thu gom và xử lý rác thải.

Ngọc Tiến
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 30/06/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV