Chuyen gia: Bien the Omicron co kha nang xuat hien tren toan cau hinh anh 1 Thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới về biến thể Omicron trên một màn hình điện thoại thông minh. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

TASS đưa tin, người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Di truyền Phân tử của Nga tại DNKOM Andrei Isayev ngày 1/12 nhận định biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 có thể lây lan trên toàn cầu, trong bối cảnh vẫn chưa rõ cách thức phát hiện chúng thông qua các xét nghiệm PCR hiện nay.

Ông Isayev nói: "Do số lượng đột biến lớn, hiện vẫn chưa rõ cách thức chính xác biến thể Omicron hiển thị trên các xét nghiệm PCR và liệu các bác sỹ phòng thí nghiệm có thể phát hiện chúng với hệ thống xét nghiệm hiện có hay không. Theo quan điểm của tôi, chúng ta không biết phạm vi thực sự mà Omicron xuất hiện trên toàn thế giới vì một phần rất nhỏ mẫu bệnh phẩm được giải trình tự (gene của virus), so với các xét nghiệm PCR."

Ông lưu ý: "Chúng tôi không thể giải trình tự các mẫu phẩm của từng người đến từ các quốc gia châu Phi. Và với tần suất di chuyển cao, nhiều khả năng biến thể này sẽ lây lan ra toàn thế giới."

Trước đó, người đứng đầu cơ quan kiểm soát và bảo vệ tiêu dùng Nga, bà Anna Popova cho biết vẫn chưa phát hiện biến thể Omicron ở Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, trước sự xuất hiện của biến thể Omicron, chuyên gia y tế Malaysia kêu gọi người dân nước này tiếp tục tuân thủ nghiêm túc các quy định giãn cách xã hội.

Tiến sỹ virus học Kumitaa Theva Das cho rằng trong vài tuần tới, giới khoa học sẽ công bố thêm thông tin về biến thể Omicron.

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi, “chúng ta nên tiếp tục giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, tránh những nơi đông người và thường xuyên cảnh giác để bảo vệ bản thân và gia đình."

Trước mọi biến thể của virus SARS-CoV-2, người dân nên chủ động góp phần làm giảm thiểu nguy cơ lây lan. Theo chuyên gia này, những người đã tiêm phòng đầy đủ đã có kháng thể bảo vệ trước biến thể Delta, cũng như với biến thể Omicron.

Đề cập đến mũi tiêm tăng cường, Tiến sỹ Theva Das cho biết dữ liệu toàn cầu từ các quốc gia cho thấy vaccine đã tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể trong ít nhất một vài tháng, giúp các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu thêm về biến thể Omicron, cũng như sản xuất được vaccine hoạt động hiệu quả hơn chống lại biến thể mới này.

Tiến sỹ Theva Das cũng kêu gọi người dân nên giữ bình tĩnh trong thời gian Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các chuyên gia y tế nghiên cứu sâu hơn về biến thể Omicron.

Trong khi đó, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Penang (Malaysia), bác sỹ Chow Ting Soo cho biết có một số dấu hiệu cho thấy biến thể Omicron có nhiều đột biến nhưng điều này không đồng nghĩa rằng biến thể này nguy hiểm hơn.

Các triệu chứng ở những bệnh nhân nhiễm Omicron tới nay đều được ghi nhận ở mức vừa phải như đau đầu và mệt mỏi. Theo chuyên gia này, những việc nên làm vào lúc này vẫn là nâng cao ý thức cảnh giác, tránh đến nơi đông người, cũng như tiêm mũi tăng cường để nâng cao hiệu quả bảo vệ của vaccine.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết biến thể Omicron có thể dễ lây lan hơn biến thể Delta nhưng hiện chưa rõ mức độ nguy hiểm. Do đó, trong lúc này, người dân nên tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giữ cho không khí trong nhà thông thoáng, đảm bảo an toàn cho người lớn tuổi và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Hồi tuần trước, sau sự xuất hiện của biến thể Omicron, Malaysia đã cấm người dân nước này đi du lịch đến 7 quốc gia, bao gồm Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia và Zimbabwe./.