tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Có đèn đếm giây hay không, những kẻ vô ý thức vẫn cứ vượt đèn đỏ

Chia sẻ: 

03/07/2024 - 15:08:00


Không nên bỏ đếm ngược ở đèn giao thông chỉ vì những kẻ coi thường luật, vì họ sẽ luôn có đủ lý do để vi phạm, vẫn vượt đèn đỏ cho dù có đếm giây hay không.

 

Tôi đã đọc hầu hết các bình luận trong 2 bài viết "Sao lại bỏ đèn giao thông đếm giây chỉ vì một số kẻ vô ý thức?"; "Tắt đèn giao thông đếm giây sẽ loại bỏ những kẻ quấy rối" và đồng tình với quan điểm của đa số độc giả. Tôi hiểu lý lẽ của những người đề xuất ý tưởng bỏ đếm ngược ở đèn giao thông, công nhận thực tế nhiều người dựa vào số giây còn lại để quyết định vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, việc thay thế loại đèn không có đếm ngược sẽ không giải quyết được vấn đề, nguyên nhân cũng xuất phát từ ý thức của những người đó.

Lái xe từ mấy chục năm nay, từ xe máy sang ô tô, tôi đã trải qua cả hai giai đoạn, khi mọi đèn giao thông đều chỉ hiển thị màu sắc và khi phần lớn các ngã tư sử dụng đèn giao thông có đếm ngược. Bất kể lúc nào, luôn luôn có những người lăm le vượt đèn đỏ. Khi không có bộ đếm giây, họ sẽ bất chấp mà luồn lách, bấm còi, chen lấn để phóng qua ngã tư bất cứ lúc nào có thể, miễn là họ nghĩ mình có cơ hội qua mặt lực lượng chức năng. Khi có bộ đếm giây, họ sẽ sử dụng thông tin từ đó để tính toán vượt đèn đỏ.

Cái cần thay đổi là thói coi thường pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, chứ không phải những chiếc đèn. (Ảnh: Sphere)

Cái cần thay đổi là thói coi thường pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, chứ không phải những chiếc đèn. (Ảnh: Sphere)

Cái mà những người đó xem thường và vượt qua không chỉ là những giao lộ mà là các quy định luật pháp. Họ tiếp nhận các tín hiệu đèn để tìm cách vi phạm chứ không phải để tuân thủ. Do đó, việc bỏ tính năng đếm ngược trên đèn giao thông không có tác dụng gì trong việc nâng cao  ý thức của những tài xế coi thường coi pháp luật và sự trật tự, an toàn của cộng đồng.

Vì vậy, cái cần điều chỉnh, cần thay đổi là thói coi thường pháp luật, là sự tùy tiện, bừa bãi, càn quấy của một bộ phận người tham gia giao thông, chứ không phải những chiếc đèn. Bỏ đèn tín hiệu giao thông là chạy theo xử lý phần ngọn, mà còn xử lý không hiệu quả.

 

Trước đây, chúng ta đã phải chi một số tiền khổng lồ thay thế hệ thống đèn giao thông cũ bằng loại mới tiến bộ hơn, có đếm giây để người đi đường chủ động cân đối, điều chỉnh tốc độ, dừng hay di chuyển kịp thời. Nếu bỏ tính năng này thì quá lãng phí một tiện ích tuyệt vời, trong khi ý thức của những kẻ thích vi phạm luật giao thông vẫn không thay đổi.

Sự trăn trở của các nhà quản lý trong việc tìm các giải pháp cải thiện tình trang hỗn loạn, hoang dại của giao thông đô thị Việt Nam hiện nay là điều rất đáng quý. Tuy nhiên, đối với mỗi thay đổi có ảnh hưởng trên phạm vi rộng, nên có sự thận trọng để nghiên cứu, phân tích, thử nghiệm một cách khoa học, đồng thời ghi nhận, đánh giá thật khách quan, chính xác tình hình thực tế.

Đặc biệt, cần coi trọng ý kiến người dân, những người thực sự lái xe, đi bộ trên đường, là chủ thể của những hành vi tác động trực tiếp đến tình hình giao thông, cũng là người tiếp nhận những ảnh hưởng của nó.

Tôi nghĩ, kết quả thăm dò ý kiến nhanh của VTC News về việc có nên bỏ đếm ngược ở đèn tín hiệu giao thông hay không và hàng trăm bình luận của độc giả dưới các bài viết thuộc chủ đề này đã phản ánh phần nào tình hình thực tế và nguyện vọng của người dân. Đến thời điểm này, tỷ lệ chọn “không đồng ý” là 90%. Tuy chỉ là một khảo sát nhỏ, kết quả này vẫn có ý nghĩa nhất định và là một dữ liệu nên được lưu tâm xem xét.

Về phần những người thích xem đồng hồ đếm giây ở các ngã tư để vượt đèn đỏ, tôi nghĩ giải pháp khắc phục nên nhằm vào chính họ chứ không phải hệ thống đèn. Cứ phạt thật nặng vào, mức phạt đủ để răn đe, họ sẽ sợ và tự điều chỉnh hành vi của bản thân.

Theo VTC News
Ý kiến bạn đọc
captcha
ngày thương binh liệt sỹ công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 05/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV