tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,
Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến công tác châu Âu:

Dấu ấn đậm nét ngoại giao nghị viện, ngoại giao vaccine

Chia sẻ: 

12/09/2021 - 21:47:00


Chiều 12/9, chuyên cơ chở Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đã về tới sân bay quốc tế Nội Bài, Thủ đô Hà Nội, kết thúc chuyến công tác tại châu Âu (từ ngày 5-11/9/2021) để tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Cộng hòa Áo, kết hợp làm việc tại Bỉ, Liên minh châu Âu (EU) và thăm chính thức Phần Lan. 

Chú thích ảnh
Chuyên cơ đưa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam về đến sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Với lịch trình 5 ngày công tác tại 3 nước, 5 đối tác và tổng số hơn 70 hoạt động liên tục trong đó có nhiều cuộc cấp cao và chương trình nghị sự phong phú, chuyến thăm đã khẳng định chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta, thể hiện sự chủ động, tích cực và trách nhiệm; nâng cao vị thế của Việt Nam, đóng góp vào các nỗ lực ngoại giao chung của Đảng, Nhà nước vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

4 thành công trong chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội

Trao đổi nhanh với báo chí ngay tại sân bay quốc tế Nội Bài, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thành công hết sức tốt đẹp. Kết quả chuyến đi thể hiện ở 4 phương diện.

Trước hết là ngoại giao chính trị, Đoàn công tác đã thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu chuyến đi và thông qua đó đóng góp vào ngoại giao nghị viện cũng như vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được khẳng định và nâng cao. Sự tham gia của Chủ tịch Quốc hội tại Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) khẳng định sự chủ động, trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam vào các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương. Các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương trong khuôn khổ hội nghị góp phần củng cố và tăng cường quan hệ đối ngoại nói chung và quan hệ nghị viện nói riêng giữa Việt Nam với các nước.

Thứ hai là ngoại giao kinh tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thúc đẩy việc các nước của Liên minh châu Âu tiếp tục xem xét để phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) cùng với Hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Chủ tịch Thượng viện, Hạ viện của các nước đánh giá rất cao đề nghị này của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết thêm, Đoàn công tác đã thúc đẩy việc gỡ bỏ thẻ vàng IUU (Khai báo hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) đối với Việt Nam, cũng như thương mại hai bên. Các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ, tiếp xúc đối với các doanh nghiệp nước ngoài đều được các doanh nghiệp đánh giá rất cao và thấy rằng chính sách của Việt Nam đã quan tâm, triển khai thực hiện các hiệp định đã ký với Liên minh châu Âu.

Thứ ba là ngoại giao vaccine. Ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh, ngoại giao vaccine đã được triển khai một cách quyết liệt trong tất cả các hoạt động, từ phát biểu của Chủ tịch Quốc hội ở Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới cho đến các cuộc gặp gỡ song phương bên lề hội nghị và các cuộc gặp gỡ ở ba quốc gia mà đoàn đến. Trong các cuộc gặp lãnh đạo các nước gồm Tổng thống, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội hay các cơ quan liên quan của nước bạn, đoàn đều đặt vấn đề về vaccine, vật tư y tế và các trang thiết bị để hỗ trợ cho Việt Nam phòng, chống dịch COVID-19. Trong chuyến công tác, Chủ tịch Quốc hội đã chứng kiến các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác nước ngoài ký kết để sản xuất các bộ test virus SARS-CoV-2 cũng như vaccine ở Việt Nam. Đây là những kết quả lớn và quan trọng.

Lĩnh vực thành công cuối cùng trong chuyến công tác, theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đó là ngoại giao văn hóa. Bạn bè thế giới đánh giá cao phong cách, phong thái làm việc năng động, trí tuệ, sáng tạo của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Qua theo dõi báo chí quốc tế về các phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới, ông Bùi Văn Cường cho hay, dư luận quốc tế và nước sở tại đều có đánh giá cao những sáng kiến và ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã khẳng định phong thái, phong cách và văn hóa con người Việt Nam và góp phần vào việc nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. 

Dành tối đa không gian chuyên cơ cho chở thiết bị phòng, chống dịch

Một trong những dấu ấn nổi bật của chuyến công tác châu Âu lần nay của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là thực hiện “ngoại giao vaccine” khi trên chuyên cơ về nước, đoàn mang về một lượng lớn vaccine phòng COVID-19, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chứng kiến lễ bàn giao vaccine, vật tư y tế và kinh phí được ủng hộ trong chuyến công tác châu Âu. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Nói về ý nghĩa của kết quả này đối với đất nước trong bối cảnh hiện nay, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định, trước tình hình dịch COVID-19 trong nước diễn biến rất phức tạp và số ca lây nhiễm còn cao, rõ ràng các trang thiết bị vật tư y tế, đặc biệt là vaccine, thuốc chữa bệnh cho người dân là hết sức quan trọng. Chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội đi công tác lần này đã giảm rất nhiều thành viên để dành không gian cho chở vaccine và thiết bị phòng, chống dịch COVID-19...

Trong chiều 12/9, ngay sau khi chuyên cơ về tới sân bay Nội Bài, Văn phòng Quốc hội đã chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ bàn giao vaccine, thiết bị, vật tư y tế và kinh phí được ủng hộ trong chuyến công tác châu Âu của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Ông Bùi Văn Cường cho biết, số vaccine, vật tư, thiết bị y tế này sẽ được triển khai ngay vào các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố phía Nam phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chia sẻ, làm rõ thêm về hoạt động “ngoại giao vaccine” trong chuyến công tác châu Âu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cho biết, trong tổng thể ngoại giao vaccine của Việt Nam, đối ngoại của Quốc hội đã được tích cực triển khai sao cho đạt được mục đích cao nhất, nhiều vaccine nhất, nhanh nhất có được các loại thuốc và vật tư y tế để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước. Đoàn công tác đã phát huy thế mạnh của ngoại giao nghị viện, đó là vừa mang tính nhà nước, vừa mang tính nhân dân.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, qua kênh ngoại giao nghị viện, nội bộ nghị viện các nước đều nhất trí ủng hộ chia sẻ vaccine cho Việt Nam, mong muốn góp phần giúp Việt Nam sớm kiểm soát được dịch bệnh cũng như khôi phục phục hồi sau đại dịch để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân cũng như đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Đây là thế mạnh mà tôi cho rằng Đoàn đã khai thác đúng điểm mạnh của ngoại giao nghị viện để thúc đẩy ngoại giao vaccine”, ông Vũ Hải Hà nhấn mạnh, đồng thời khẳng định kết quả cụ thể của chuyến công tác gồm hai nước Bỉ và Slovakia hỗ trợ 200.000 liều vaccine và cam kết hỗ trợ, nhượng lại nhiều triệu liều vaccine; nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã hỗ trợ các trang thiết bị và vật tư y tế, nhất là các bộ kit xét nghiệm COVID-19, tổng trị giá đạt trên 1.028 tỉ đồng đã góp phần quan trọng vào phục vụ phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới và đảm bảo chuỗi cung ứng, hàng hóa toàn cầu thông suốt, không bị đứt gãy, trong đó đặc biệt là quan hệ của Việt Nam với Liên minh châu Âu và các nước trong thành viên Liên minh châu Âu được đảm bảo. Qua đó, hai bên duy trì các mối quan hệ kinh tế lành mạnh, triển khai những lĩnh vực hợp tác mà hai bên đều có mối quan tâm, đảm bảo hòa bình, an ninh và phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-EU

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà, các hoạt động tại Nghị viện châu Âu, Hội đồng châu Âu và Bỉ, thăm chính thức tại Phần Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã góp phần làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị và thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục, giao lưu văn hóa và phòng, chống đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có các cuộc gặp gỡ với cộng đồng người Việt Nam tại các nước nói trên và các nước lân cận triển khai Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết vững mạnh hướng về Tổ quốc và cùng vươn lên cùng phát triển, đóng góp cho sự phát triển của sở tại…

Chia sẻ về triển vọng, mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm và làm việc chính thức, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cho biết lãnh đạo các nước mà đoàn đến thăm, làm việc đều đánh giá rất cao chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; cho rằng chuyến thăm đầu tiên tới châu Âu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội khóa XV, thể hiện sự coi trọng quan hệ của Việt Nam đối với Liên minh châu Âu và các nước thành viên, với tư cách là những đối tác hàng đầu của Việt Nam trong các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư…

“Chúng tôi cho rằng chuyến thăm này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã sẵn có và trong nhiều cuộc trao đổi, bạn đều muốn thông qua kênh nghị viện để thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Liên minh châu Âu mang ý nghĩa chiến lược trong quan hệ hai bên”, ông Vũ Hải Hà nói.

Việt Đức (TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV