Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp21/11/2023 - 22:27:00 Để tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, bất cập thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và tiếp tục nâng cao hiệu quả cắt giảm, đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 27 ngày 27/10/2023, hôm nay 21/11, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
Thủ trưởng các sở, ngành thuộc UBND tỉnh, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung rà soát, sửa đổi,bổ sung thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh (nếu có), mạnh dạn tham mưu UBND tỉnh đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí của người dân, doanh nghiệp. Tăng cường phân cấp, ủy quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi công vụ, giám sát, kiểm tra, đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính, giảm tầng nấc trung gian, chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết qua nhiều cơ quan, đơn vị, không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định; 100% hồ sơ thủ tục hành chính của sở, ban, ngành, địa phương phải được tiếp nhận,giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; 100% UBND cấp xã triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.Nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị, địa phương yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành. Tập trung rà soát và chuẩn hóa, cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; công khai, minh bạch quy trình, thủ tục bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục nếu để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị. Xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc nhiều lần để xảy ra chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp; chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Trước ngày 10/12/2023, các sở, ban, ngành hoàn thành trình phê duyệt quy trình nội bộ, xây dựng quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý, xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết trong từng bước, thẩm quyền đối với các thủ tục hành chính liên thông. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tập trung xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong thực hiện Đề án 06. Báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) kết quả thực hiện trước ngày 20 hằng tháng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 22 hằng tháng. Minh Nghĩa
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
|
Theo TTKTTV
|