Theo đó, ngày 6/5/2022, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã ban hành Kết luận thanh tra số 96/KL-TTr về việc thanh tra thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và công tác quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng thuộc niên độ kế toán từ năm 2019 - 2021 tại tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Lê Việt Quang, Chánh Thanh tra Sở LĐTBXH tỉnh Thanh Hóa cho biết, theo kết luận của Thanh tra Bộ LĐTBXH và rà soát lại của Sở LĐTBXH tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn có 1.277 đối tượng chi sai, phải đình chỉ và thu hồi trợ cấp, với tổng số tiền phải thu hồi là hơn 200 tỉ đồng. Mặc dù tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện nhiều giải pháp, thế nhưng, đến tháng 7/2024, việc thu hồi số tiền sai phạm mới được hơn 500 triệu đồng (chiếm 0,26%).

Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thanh Hoá.

Ông Quang cho biết thêm, hầu hết các đối tượng thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số; gia đình có người ốm đau, nhiều người hiện nay già yếu, hết tuổi lao động; một số đối tượng gián tiếp không có việc làm hoặc có nhưng không ổn định nên việc thu hồi hết sức khó khăn.

Liên quan đến vấn đề truy thu số tiền chi sai cho người có công qua các thời kỳ, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản đề nghị Bộ LĐTBXH xem xét không thu hồi số tiền trợ cấp đã chi cho các đối tượng trên. Về trách nhiệm để xảy ra sai phạm qua các thời kỳ, đến nay đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tất cả các tập thể, cá nhân có liên quan đến vấn đề trên.

Được biết, thực trạng trên không chỉ xảy ra ở Thanh Hóa mà còn nhiều địa phương khác, sau khi có đề xuất của các địa phương theo hướng không truy thu đối với các trường hợp này, Bộ LĐTBXH đã có tờ trình đến Chính phủ để đưa ra phương án xử lý.

Báo cáo của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho thấy, kết quả thu hồi đạt tỷ lệ rất thấp, chỉ đạt 6,79 %. Công tác thu hồi gặp nhiều khó khăn như đã nêu ở trên, vì vậy các địa phương tiếp tục để xuất miễn thu hồi đối với những trường hợp thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, bản thân mắc bệnh đang trong tình trạng hiểm nghèo, đối tượng là người đồng bào dân tộc thiểu số không có khả năng hoàn trả số tiền hưởng sai.

Từ những kết quả đạt được và khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện thu hồi số tiền đối tượng hưởng sai, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng theo các kết luận thanh tra, kiểm tra và kiến nghị đề xuất của các địa phương, Bộ LĐTBXH đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét miễn thu hồi số tiền hưởng sai đối với các đối tượng nói trên, để tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương.

Đinh Huê