tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Gia tăng cuộc gọi lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại” trước thời điểm quy định chuẩn hóa

Chia sẻ: 

31/03/2023 - 09:31:00


Những ngày vừa qua, tình trạng các cuộc gọi lừa đảo gia tăng trong thời điểm gần hết ngày thực hiện quy định chuẩn hóa thông tin thuê bao khiến cho nhiều người dùng hoang mang.

Gia tăng cuộc gọi lừa đảo

Lợi dụng thời điểm gần hết ngày thực hiện quy định trong khi số lượng người dùng cần chuẩn hóa thông tin thuê bao lớn, nhiều tài khoản  lừa đảo đã mạo danh các nhà mạng, điểm cung cấp dịch vụ gọi điện khóa thuê bao điện thoại, dọa dẫm và đòi cung cấp thông tin cá nhân liên quan.

gia tang cuoc goi lua dao khoa thue bao dien thoai truoc thoi diem quy dinh chuan hoa hinh 1

Nhiều cuộc gọi lừa đảo mạo danh nhà mạng tiếp diễn sau thông tin phải chuẩn hóa thuê bao trước ngày 31/3.

Vừa qua, chị Nguyễn Thu Thảo (TP. Hồ Chí Minh) cho biết đã nhận được một cuộc gọi từ thuê bao lạ, chia sẻ về nội dung cuộc nói chuyện, chị Thảo cho biết: “Ngày hôm qua, số điện thoại 0782197157 gọi đến thuê bao của tôi báo là nhân viên mạng viễn thông. Tiếp đó người này nói số căn cước và tên của chị đăng ký cho 1 thuê bao khác mang tính chất lừa đảo quấy rối khách hàng nên yêu cầu khoá hai chiều, kể cả thuê bao chị đang dùng”.

“Tài khoản này yêu cầu tôi trong vòng 24h mang căn cước công dân đến 125 Hai Bà Trưng, Bến Nghé, Quận 1 để làm rõ vấn đề. Tôi yêu cầu người này chứng minh là nhân viên viễn thông và số điện thoại người này nói ở đâu, tại sao lại cắt thuê bao đang dùng. Ngay sau đó, người này tắt máy và tôi đã gọi lên tổng đài thuê bao đang dùng hỏi, tổng đài xác nhận đây là lừa đảo quấy rối”, chị Thảo nói.

Theo các nhà mạng, việc khóa liên lạc một chiều, hai chiều đều có lộ trình và thông báo, không có chuyện bị khóa ngay lập tức như các đối tượng thông báo tới chủ thuê bao. Vì vậy khi nhận được các cuộc gọi khóa thuê bao, chủ thuê bao cần tỉnh táo, tuyệt đối không làm theo hoặc cung cấp thông tin cho người lạ. Bên cạnh đó có thể liên hệ tới tổng đài của các nhà mạng để nhận được sự hỗ trợ khi gặp các tình huống nghi ngờ.

Gặp tình trạng tương tự như chị Thảo và mất hơn 20 phút cho một cuộc gọi từ số lạ, anh Nguyễn Văn Ngạ (TP. Hồ Chí Minh) rất hoang mang vì người gọi tới tự xưng là tổng đài, sau đó cho biết số thuê bao của anh sẽ bị khoá vì có kẻ mạo danh tên tuổi anh Ngạ để đăng kí một số điện thoại khác là số 0708769321 ở ngoài Đà Nẵng.

gia tang cuoc goi lua dao khoa thue bao dien thoai truoc thoi diem quy dinh chuan hoa hinh 2

Một số điện thoại lạ gọi tới cho anh Ngạ có hình thức lừa đảo.

 

“Người gọi tự kết nối tôi nói chuyện với ai đó bảo là cảnh sát điều tra Đà Nẵng, bảo tôi khai năm sinh tên tuổi để lập hồ sơ, rồi nói mình vi phạm pháp luật và phải ra Đà Nẵng để lập hồ sơ”, anh Ngạ cho biết.

Tuyệt đối không làm theo yêu cầu

Càng gần đến mốc 31/3, càng liên tục có những cuộc gọi mạo danh nhà mạng thông báo thuê bao sắp bị tạm khóa và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

gia tang cuoc goi lua dao khoa thue bao dien thoai truoc thoi diem quy dinh chuan hoa hinh 3

Người dùng cần cảnh giác trước những cuộc điện thoại lạ có nội dung lừa đảo, bịa đặt.

Chị Nguyễn Thị Nga (Đoan Hùng, Phú Thọ), chuyên viên tư vấn dịch vụ của tổng đài Viettel cho hay: “Hiện nay có nhiều đối tượng lừa đảo giả danh cơ quan chức năng hoặc nhà mạng gọi điện cho khách hàng và thông báo sẽ khóa sim sau 2 giờ. Chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc mã OTP để chuẩn hoá thông tin”.

“Chúng tôi khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP và thông tin cá nhân cho các đối tượng trên. Mọi việc phải được thực hiện ở điểm giao dịch hoặc thông qua nhân viên nhà mạng công tác trên địa bàn mà quý khách đang sinh sống”, chị Nga nói.

 

Theo Nhà báo và Công luận
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 25/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV