tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Giảm mức phạt, nhưng vẫn cần cương quyết nói không với cồn khi lái xe

Chia sẻ: 

08/08/2024 - 10:13:00


Vừa qua, trong dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đưa ra đề xuất hạ mức phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn theo hướng "dễ thở" hơn so với trước.

Đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau của các chuyên gia và dư luận cả nước. Liên quan đến vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Chuyên gia tâm lý tội phạm - Tiến sĩ Đoàn Văn Báu.

PV: Xin chào ông Nguyễn Văn Quyền, quan điểm của ông ra sao trước đề xuất giảm mức phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ còn của Bộ Công an? 

Ông Nguyễn Văn Quyền: Tôi rất đồng tình với đề xuất này vì: thứ nhất là mức vi phạm ở mức tối thiểu thì tiềm ẩn nguy cơ không cao; thứ hai là ở mức vi phạm này có không ít người có sử dụng rượu bia từ tối hôm trước hoặc trước đó khá lâu nhưng mức độ đào thải của mỗi người là khác nhau nên sáng hôm sau vẫn còn nồng độ cồn nhất định.

Ngoài ra, cũng có thể do sử dụng một số loại đồ uống, thực phẩm hoặc bản thân có nồng độ cồn sinh học nhất định nên họ không làm chủ được nên việc điều chỉnh mức phạt đối với người vi phạm ở mức độ thấp như đề xuất của Bộ Công an là hợp lý.

Trong thời gian qua, khi quan sát, tôi nhận thấy hệ luỵ là số người vi phạm bỏ xe không chấp hành việc xử phạt là rất nhiều dẫn đến tình trạng các bãi trông giữ xe vi phạm quá tải rất nhiều và là vấn đề rất đáng quan tâm.

PV: Ông có cho rằng việc điều chỉnh giảm mức phạt như thế này có làm người điều khiển phương tiện chủ quan hơn?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Cái đó cũng có thể nhưng mức độ ảnh hưởng không nhiều vì khi vi phạm ở ngưỡng thấp như thế thì nguy cơ không làm chủ phương tiện trên đường là không cao.

PV: Thưa tiến sĩ Đoàn Văn Báu, góc nhìn của ông ra sao trước đề xuất giảm mức phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn của Bộ Công an?

Ông Đoàn Văn Báu: Khi ngành chức năng đưa ra một quy định để nâng cao ý thức người dân và thực tế đã đạt mục tiêu rồi thì nếu mức phạt cao quá sẽ không còn phù hợp và làm phát sinh sự bất hợp lý. 

Do đó, sự điều chỉnh của Bộ Công an với mức phạt thấp hơn là phù hợp khi ý thức người dân đã được nâng cao, cải thiện rõ rệt qua Nghị định 100.

Việc này không chỉ phù hợp với vi phạm nồng độ cồn mà còn phù hợp với những hành vi vi phạm giao thông khác nữa. Với một hành vi vi phạm bị đẩy lên quá cao thì dù có tính răn đe cao trong một thời điểm nhưng khi ý thức người dân đã cao rồi thì không phù hợp nữa nên điều chỉnh là hợp lý

PV: Ông có cho rằng việc điều chỉnh giảm đột ngột mức phạt sẽ làm giảm mức độ chấp hành của người tham gia giao thông?

Ông Đoàn Văn Báu: Thực tế là có những trường hợp vi phạm mà giá trị chiếc xe vi phạm rất rẻ mà bị phạt mức cao thì người bị phạt sẽ bỏ luôn xe dẫn đến tính răn đe xử phạt là không còn.

Cái quan trọng nhất trong xử phạt vi phạm hành chính là làm cho người bị xử phạt nhận ra lỗi, khắc phục và không vi phạm nữa, đó mới là mục đích chính chứ không phải số tiền thu được.

PV: Vậy có nên tiếp tục duy trì việc xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn trong thời gian tới thưa ông?

Ông Đoàn Văn Báu: Theo tôi, nên duy trì quy định tuyệt đối không có nồng độ cồn trong cơ thể là phù hợp. Tuỳ theo thể trạng của mỗi người, có người uống 1 ly là say không điều khiển được hành vi, có người uống mấy lít không sao nên không thể có một công thức chung cho tất cả mọi người nên việc tuyệt đối không có nồng độ cồn trong máu là cần thiết.

Ngoài ra, trong cơ thể con người luôn có nồng độ cồn do các chức năng của cơ quan cũng như các nguồn thức ăn. Pháp luật cũng cho phép nồng độ cồn trong máu ở mức bình thường. Do đó cần phân định rõ mức bình thường của người bình thường với nồng độ do uống rượu bia tạo ra.

Đơn giản là cần phân định người bình thường và người sử dụng rượu bia, cứ có sử dụng rượu bia là bị phạt.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Theo VOV
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 08/08/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV