Đại dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp truyền thông thế giới với cái tên mới nhất bị trúng đòn là Tập đoàn Truyền thông News Corp Australia. Công ty này vào tuần rồi thông báo ngừng in 112 tờ báo địa phương ở Úc sau khi biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan khiến doanh thu quảng cáo sụt giảm. Kể từ tháng 6, theo hãng tin Reuters, 76 tờ báo sẽ chuyển thành báo điện tử và 36 tờ báo bị đóng cửa vĩnh viễn. Động thái này sẽ khiến nhiều công việc bị cắt giảm nhưng hiện chưa rõ con số cụ thể. Theo báo Sydney Morning Herald, hơn 600 người làm việc trong ngành công nghiệp truyền thông ở Úc đã bị mất việc từ đầu năm đến nay.

Ngay cả trước khi dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm ngoái, truyền thông truyền thống tại Úc đã đối mặt không ít sức ép trong bối cảnh ngày càng có nhiều người lên mạng đọc tin tức và nhà quảng cáo chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến. Ông Michael Miller, Chủ tịch điều hành News Corp Australia, cho biết công ty này sẽ tái cơ cấu theo xu hướng mới của độc giả và doanh nghiệp.

Hỗ trợ truyền thông vượt qua đại dịch - Ảnh 1.

Tập đoàn News Corp Australia vừa thông báo ngừng in 112 tờ báo địa phương ở ÚcẢnh: News Corp

Tại Anh, không ít tờ báo cũng đối mặt mối đe dọa đóng cửa do tác động của dịch Covid-19. Báo The Guardian chỉ ra rằng nhiều website tin tức chứng kiến lượng người truy cập và đọc tin tức tăng kỷ lục nhưng doanh thu lại không tăng đáng kể do các nhà quảng cáo cắt giảm ngân sách. Trong khi đó, doanh số báo in sụt giảm khoảng 20%, khiến một số tờ báo gặp khó trong việc duy trì các trang tin tức miễn phí của mình. Doanh thu quảng cáo báo in giảm khoảng 80% kể từ khi dịch bệnh bùng phát.