Theo các chuyên gia, khả năng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 8 sẽ giảm 0,1% do giá năng lượng giảm. Tuy nhiên nếu nhìn về lạm phát cơ bản, vốn chỉ tính giá hàng hoá và dịch vụ, và loại trừ ảnh hưởng của giá thực phẩm và năng lượng thì lạm phát của Mỹ sẽ tăng 0,2%.

Ông Paul Ashworth, Kinh tế trưởng Capital Economics, đánh giá nếu lạm phát cơ bản tăng 0,2% thì việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải tăng lãi suất lên ít nhất là 0,5%. Do trước đó, Fed đã nhấn mạnh sẽ ổn định giá cả. Vàng có thể tăng trong ngắn hạn nhưng xu hướng là giảm giá.

Theo ông David Madden, chuyên gia phân tích Equiti Capital, hiện vàng dường như đang bị mắc kẹt ở vùng giá 1.700 USD/ounce, tương đương 48,6 triệu đồng/lượng. Nó biểu hiện cho sự giằng co giữa vàng và USD. Nhưng đồng USD vẫn đang ở vị thế tốt, giá vàng sẽ rất khó khăn để có môi trường tăng giá.

Phiên giao dịch hôm nay (12-9), giá vàng thế giới chỉ còn 1.716 USD/ounce, tương đương 49,1 triệu đồng. Theo Gold Price, với mức giá này, những người mua và nắm giữ vàng từ một tháng đến một năm đều đang thua lỗ.

Với giá vàng trong nước, vàng PNJ và SJC hiện đang bán ra thị trường lần lượt là 52 và 67 triệu đồng/lượng.