Theo đó, tháng 8 là mùa mưa chính ở khu vực Bắc Bộ và đợt mưa từ 28/7 đến nay có thể duy trì đến khoảng ngày 3-4/8. 

Trong giai đoạn này, mưa tập trung chủ yếu ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc và cục bộ vẫn có những điểm mưa to đến rất to. Từ 5/8, mưa lớn có xu hướng giảm dần; từ 6-7/8 trở đi, mưa tiếp tục giảm và chuyển nắng.

ong Huong.jpg

Ông Nguyễn Văn Hưởng nhận định, mưa lũ sẽ dồn dập trong những tháng cuối năm

Giai đoạn từ 8-11/8, các tỉnh miền Bắc khả năng xuất hiện đợt nắng nóng.

“Chúng tôi nhận định, nếu mưa xảy ra trong tháng 8 thì phải hết đợt nắng nóng trên, sau ngày 11/8”, ông Hưởng cho biết.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng, từ nửa cuối tháng 8 và tháng 9 trở đi, hiện tượng La Nina bắt đầu tác động. Do đó, mưa trong tháng 9 ở Bắc Bộ có thể cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN).

Đáng lưu ý, từ tháng 9, La Nina tác động trùng với thời điểm mưa bão, lũ ở miền Trung. Với sự ảnh hưởng này, mưa bão, lũ ở Trung Bộ khả năng xảy ra dồn dập trong khoảng nửa cuối tháng 9 và tháng 10-11 năm nay. 

W-mua-lon-2-1.jpg

Mưa lớn gây ngập lụt ở Hà Tĩnh hồi tháng 10/2023. Ảnh: Thiện Lương

Ông Hưởng nói thêm, theo quy luật, vào những năm xuất hiện La Nina, tác động của hiện tượng này thường gây mưa cao hơn TBNN; số lượng bão, áp thấp nhiệt đới cũng nhiều hơn TBNN.

Thực tế ở miền Bắc, từ đầu mùa mưa, tổng lượng mưa hầu hết đều cao hơn TBNN từ 30-80%, một số nơi còn cao hơn 80-100%. Đặc biệt tại Bắc Quang (Hà Giang) và Quảng Hà (Quảng Ninh), lượng mưa riêng trong tháng 6 đã lên tới 1.105-1.271mm, cao gấp đôi so với cùng kỳ. 

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, mưa lũ ở Bắc Bộ trong gần 1 tuần qua đã làm 9 người chết; 63 nhà dân phải di dời khẩn cấp, gần 600 nhà bị ngập và ảnh hưởng.

Đồng thời, mưa lũ cũng khiến gần 2.500ha lúa và hoa màu bị ngập úng; 33,2ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Về giao thông, ghi nhận gần 300 điểm bị sạt lở, ách tắc,…

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong tháng 8, tổng lượng mưa ở khu vực Bắc Bộ xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ (cao hơn từ 5-10%); khu vực Trung Bộ ở mức thấp hơn từ 15-30%; tại Tây Nguyên và Nam Bộ, lượng mưa ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ (thấp hơn 5-10%).

Ngoài ra, trong thời kỳ dự báo khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có nhiều ngày mưa, trong đó có khả năng xuất hiện một số đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Mưa giông tại các khu vực có thể kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cùng thời kỳ dự báo, bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có khả năng ít hơn so với TBNN cùng thời kỳ (TBNN: 2-3 cơn).

Nắng nóng trong tháng 8, dự báo tiếp tục xảy ra tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ nhưng cường độ không quá gay gắt. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ so với TBNN cùng thời kỳ.

Theo các chuyên gia khí tượng, năm nay, do có sự xuất hiện của La Nina nên mùa mưa bão khả năng có diễn biến phức tạp và khó lường. Đặc biệt lưu ý những cơn bão gây ảnh hưởng mạnh đến nước ta thường xảy ra vào giai đoạn cuối năm.