tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Lãi vay mua nhà tăng, thời kỳ tiền rẻ sắp hết?

Chia sẻ: 

02/08/2024 - 14:52:00


Nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất ưu đãi mua nhà cố định 1-3 năm đầu và lãi suất thả nổi lên 0,5%-1%/năm. Nhiều người bày tỏ tiếc nuối khi không kịp chốt mức lãi vay thấp.

Lãi suất vay mua nhà tăng trở lại

Anh Trần Ngọc (Hà Nội) cho biết vừa nhận được thông báo từ Techcombank về việc tăng lãi suất thả nổi mua nhà. Theo đó, kể từ tháng 7, lãi suất vay sẽ tăng thêm 0,5% so với thời điểm đầu năm 2024. Anh Ngọc vay mua nhà từ thời điểm năm 2021, ưu đãi 2 năm đầu với mức lãi suất 7,2%, biên độ thả nổi 3,5%. Vào thời điểm năm 2023, lãi suất thả nổi là 10%, sau đó ngân hàng giảm xuống 9% và hiện tại tăng lên 9,5%.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thảo (Hà Nội) bày tỏ tiếc nuối khi không kịp chốt mức lãi vay mua nhà thấp. Sau khi tìm được căn nhà đất tại huyện Thanh Trì với giá 3,2 tỷ đồng, gia đình chị tính vay thêm số tiền 1,4 tỷ đồng từ ngân hàng. Lúc tìm hiểu gói vay, chị cho biết lãi suất các ngân hàng đều đang thấp, thế nhưng khi gia đình bắt đầu cọc nhà thì nhận thông tin lãi suất tăng lên chỉ sau vài ngày. 

 

Chị Thảo cho hay đã tìm hiểu nhóm các ngân hàng nước ngoài như Wooribank có lãi suất vay cố định 2-3 năm đầu ưu đãi chỉ dao động 5,9% - 6,1%. Tuy nhiên, kể từ tháng 7, ngân hàng này cũng tăng lãi suất cố định 2-3 năm đầu lên lần lượt 6,4% và 6,8%. Mức lãi nãy so với nhóm ngân hàng khác khá thấp nhưng vì chị kinh doanh tự do, chỉ chồng có bảng lương nên không đủ điều kiện để vay. Chị Thảo đành chuyển sang nhóm ngân hàng quốc doanh như BIDV để dễ tiếp cận gói vay hơn, song ngân hàng này cũng tăng lãi suất cố định 2 năm đầu lên 6,95%, phí trả trước hạn cũng tăng lên trong khi chỉ vài ngày trước lãi vay là 6%.

Theo khảo sát tâm lý người dùng bất động sản về mức lãi suất bao nhiêu là hợp lý để vay mua nhà, kênh Batdongsan.com.vn cho biết hơn 50% người tham gia cho rằng, lãi suất vay mua nhà dưới 8% là hợp lý, 29% chấp nhận mức lãi suất 8% - 10%, chỉ 10% chấp nhận đi vay với lãi suất 10% - 13% (tính theo mức thả nổi). Tuy nhiên, hầu hết người đang đi vay mua nhà đều chia sẻ, họ vẫn phải vay với lãi suất trung bình trên 11,5% - 13%.

Đại diện một chi nhánh ngân hàng BIDV cho biết lãi suất ưu đãi vay mua nhà của ngân hàng vừa tăng lên 0,5%/năm. Ngược lại, VietinBank chưa có chính sách về việc tăng lãi suất vay mua nhà. Theo đại diện VietinBank, nhìn chung lãi vay của nhóm “Big4” không có thay đổi, chủ yếu nhóm ngân hàng tư nhân tăng lãi suất huy động nên kéo theo lãi suất vay tăng.

Khảo sát của Đầu tư Tài chính từ tháng 6 đến nay cho thấy đã có hơn 20 ngân hàng thương mại cổ phần tăng lãi suất huy động gồm: LPBank, Nam A Bank, OceanBank, ABBank, Bac A Bank, MSB, MB, Eximbank, OCB, BVBank, NCB, VietBank, VietA Bank, VPBank, PGBank, Techcombank, ACB, SHB…. Trong khi đó, các ngân hàng nhóm “Big4” gần như “đứng im”, chỉ riêng VietinBank vừa tăng nhẹ lãi suất tiền gửi trực tuyến một số kỳ hạn thêm 0,2%-0,3% trong tháng 7.

Thời kỳ tiền rẻ sắp hết?

Lãi suất huy động đi lên khiến nhiều người lo ngại lãi suất cho vay sẽ sớm tăng trở lại. Theo đó, thời kỳ tiền rẻ sắp kết thúc. Bởi về lý thuyết, việc tăng lãi suất huy động có thể kéo lãi suất cho vay tăng lên, làm tăng chi phí vốn đối với các doanh nghiệp, tăng áp lực tài chính cho người vay.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Hà Nội, cho hay lãi suất vay luôn ảnh hưởng tới tính thanh khoản tại các dự án của chủ đầu tư cũng như người mua nhà. Thực tế, lãi suất vay mua nhà được giữ ở mức rất thấp từ thời điểm giữa năm 2023 tới nay đã giúp hoạt động mua bán trở nên sôi động, đặc biệt tại thị trường Hà Nội. 

 

Theo bà An, với xu hướng điều chỉnh lãi suất hiện nay, người mua nhà phải cân đối kế hoạch về tài chính. Việc mặt bằng lãi suất điều chỉnh tăng, sẽ tác động đến tâm lý người mua và chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư do các chi phí về huy động vốn. Do đó, tuỳ vào biên độ tăng lãi suất mà mức tăng giá dự án sắp tới sẽ phải điều chỉnh cho phù hợp, bởi phải dựa trên nhu cầu và khả năng chi trả của người mua.

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM, bày tỏ việc tăng lãi suất đã được dự báo trước đó. Khi lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu vay mua nhà của người dân vì họ phải tính toán lại các khoản chi phí. Tuy nhiên, ông nhìn nhận từ nay đến cuối năm, lãi suất tăng nhưng không quá mạnh như trước, dòng tiền rẻ vẫn còn. Ngân hàng nhà nước sẽ duy trì mức lãi suất hợp lý để vừa kiểm soát được lạm phát vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản EZ (EZ Property), cho biết giai đoạn vừa qua, nền lãi suất thấp nên lãi suất mua nhà cũng được ưu đãi khá tốt, nhiều ngân hàng cố định vay 2-3 năm đầu chỉ 6%. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, xu hướng dòng tiền rẻ đang giảm nhẹ, vì lãi suất huy động tăng lên kéo theo lãi suất vay các lĩnh khác cũng tăng. Lãi suất tăng ảnh hưởng đến người vay mua nhà, bởi mức tăng lên 1% là tương đối lớn với những người vay số tiền nhiều.

Theo ông Toản, điều này sẽ tác động đến tâm lý người mua, song chỉ là trong ngắn hạn, bởi thị trường bất động sản hiện rất ít sản phẩm để bán, giao dịch còn khá ảm đạm, phần lớn những người mua nhà để ở thực mới quan tâm, còn đầu cơ thì ít. Những người mua nhà ở thường vay dài hạn 20-30 năm, còn nếu đầu tư chỉ sử dụng đòn bẩy trong ngắn hạn.

“Thực tế hiện nay, nhà đầu tư gần như chưa tham gia vào thị trường, vì nền giá nhà, đất đang cao, thanh khoản chậm, mua có thể dễ nhưng bán lại khó. Bản thân nhiều nhà đầu tư vẫn đang mắc kẹt chưa thoát được hàng nên nhóm này chưa quay lại thị trường. Chính vì vậy, nếu lãi suất có tăng trong thời gian tới, tôi nghĩ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản”, ông Toản nói.

CEO EZ Property cũng cho hay, thời điểm hiện tại kinh tế vẫn hấp thụ yếu giống như “người ốm” dậy, dù đang được “truyền đạm” nhưng chưa thực sự có kết quả. Ngay cả nhiều đơn vị kinh doanh vẫn chưa biết thời điểm này đi vay để làm gì. Do đó, trong khoảng 6 tháng đến 1 năm tới, dòng tiền rẻ vẫn là xu hướng chung, nếu có tăng cũng không đáng kể.

Theo vietnamfinance.vn
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 08/08/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV