Cầm trên tay chùm vải thiều quả nào cũng to tròn, vỏ mỏng trắng hồng và căng mịn, bà Phạm Thị Hoa xã Thanh Quang (Thanh Hà, Hải Dương) khoe đây là giống vải u trứng trắng đặc biệt, rất hiếm nơi trồng. Ngay cả ở Hải Dương, nhiều người chưa chắc được thưởng thức loại vải đặc sản này.

U trứng trắng là loại vải cho thu hoạch sớm nhất ở thủ phủ vải thiều Thanh Hà nên giá vô cùng đắt đỏ. Trong vườn nhà bà Hoa trồng hơn 100 cây. Đến mùa quả chín, khách từ khắp các tỉnh đánh ô tô về tận nơi mua làm quà biếu tặng. 

"Người mua ít thì vài chục cân, người mua nhiều lên tới cả tạ. Khách đặt mua tới đâu tôi hái bán tới đó", bà nói. Hơn chục năm trồng giống vải u trứng trắng, bà không phải đem ra chợ bán dù chỉ 1 quả. Thậm chí, hàng còn không đủ bán cho khách.

U trứng trắng có kích thước quả to nhất trong các loại vải thiều hiện nay (Ảnh: Thạch Thảo)

Năm nay, vải đầu mùa bà Hoa bán được giá 90.000 đồng/kg. Hiện tại, giá vải dao động từ 70.000-80.000 đồng/kg. Khoảng 2h sáng hàng ngày, bà cùng chồng ra vườn hái vải. Vải thu hái được tập kết trong sân nhà, để 8-9h để cân bán cho các khách đặt mua trước đó. 

Hơn 10 ngày trở lại đây, gia đình bà bắt đầu thu hoạch vải u trứng trắng. Lượng vải bán ra ước gần 2 tấn. Loại vải này trong vườn bà vẫn chưa thu hái hết. 

"Vải u trứng trắng giá rất đắt đỏ nhưng khó chăm sóc. Ở vùng này ít nhà trồng", bà nói. Với giá bán năm nay, bà Hoa dự tính thu được khoảng 160 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hợp Đức HD (Thanh Hà), thừa nhận, giống vải u trứng trắng tính rất "đỏng đảnh".

Loại vải này rất khó chăm sóc nên nhà vườn hạn chế mở rộng diện tích (Ảnh: Thạch Thảo)

Là giống vải chín sớm nên thời điểm cây ra hoa đậu quả phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Chỉ cần thời tiết lạnh quá, hoặc không có mưa thì tỷ lệ đậu quả sẽ thấp. Đây cũng là lý do nhiều người ngại trồng.

Song đổi lại, u trứng trắng đắt hàng như tôm tươi, giá bán cao gấp 3-4 lần các loại vải thiều khác. Đặc biệt, vải này luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

"Vụ này sản lượng vải u trứng trắng của HTX chỉ khoảng 10 tấn. Khách bao mua hết sạch từ lúc quả còn xanh. Năm nào cũng vậy", ông Hiển nói. 1kg vải u trứng trắng được 22-23 quả, HTX của ông bán sỉ với giá 75.000-90.000 đồng/kg tùy thời điểm.

Theo ông Hiển, do bán được giá cao, 1 sào vải u trứng trắng cho doanh thu khoảng 29 triệu đồng. Tính ra, trồng 1ha nông dân có thể thu khoảng gần 800 triệu đồng nếu được mùa. 

Giá vải u trứng siêu đắt nhưng khách vẫn tranh nhau đặt mua (Ảnh: Thạch Thảo)

Ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ameii Việt Nam, cho biết, doanh nghiệp đang bao mua một lượng lớn vải u trứng trắng để phân phối cho hệ thống các cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc.

"Các loại vải thiều khác công ty phân phối cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Riêng u trứng trắng chỉ đủ hàng bán ở trong nước", ông tiết lộ. Vài năm trở lại đây, loại vải này được Ameii đóng hộp với đầy đủ bao bì tem mác truy xuất nguồn gốc để đưa vào phân khúc thị trường quà biếu tặng.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Vũ Việt Anh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà, thông tin, diện tích vải thiều toàn huyện năm nay khoảng 3.265ha, sản lượng ước đạt 40.000 tấn. Vải u trứng trắng chỉ chiếm khoảng 10% diện tích vải thiều của huyện Thanh Hà.

Vải u trứng trắng thường được khách tới tận nhà thu mua, nông dân không phải đem ra chợ bán (Ảnh: Tâm An)

Giống vải lai này cũng có khá sớm. Nhiều cây đến nay đã 50-60 năm tuổi. Song, nhà vườn ít mặn mà với loại giống vải u trứng trắng, bởi không chỉ khó chăm sóc mà sản lượng còn bấp bênh, không ổn định. Thế nên, diện tích trồng vải u trứng trắng tại huyện khá khiêm tốn. Nguồn cung khan hiếm, cộng với lý do vải chín sớm nên chúng luôn có giá đắt đỏ.

"Quả vải u trứng có kích thước khủng, to nhất trong các loại vải thiều hiện nay. Nếu được mùa, 1ha vải u trứng có thể cho thu tới hơn 10 tấn quả", ông nói.

Chỉ cần tính bình quân giá bán 60.000 đồng/kg, 1ha vải u trứng sẽ cho thu 600 triệu đồng. Nếu vải được mùa, được giá nông dân thu tới 800 triệu đồng/ha. Như năm ngoái, có thời điểm vải u trứng bán tại vườn giá ở mức 120.000 đồng/kg, ông Vũ Việt Anh cho hay.