tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Lý giải bí ẩn MH370: Cơ trưởng tự sát có chủ đích?

Chia sẻ: 

17/05/2018 - 14:09:00


  Tất cả hành khách trên chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia có thể đã bị ngất - do giảm áp suất đột ngột trên chiếc Boeing 777 - và không hề nhận thức được rằng chuyến bay này đang trên con đường dẫn tới cái chết của họ.

Lý giải bí ẩn MH370: Cơ trưởng tự sát có chủ đích?

Giả thuyết mới nêu chi tiết về vụ "tự sát" của cơ trưởng Zaharie. (Nguồn: Getty).

Giả thuyết rùng rợn

Giả thuyết trên được một hội đồng chuyên gia hàng không quốc tế đưa ra mới đây, trong đó nói rằng hành trình cuối cùng của MH370 còn ghé qua bang Penang, Malaysia, quê hương của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. Có ít nhất 2 lần, người điều khiển máy bay - và có lẽ là người duy nhất còn tỉnh táo - đã cho máy bay rẽ ngoặt về cánh trái, hành động mà giới chuyên gia tin rằng là để cơ trưởng Zaharie nhìn mảnh đất quê hương lần cuối cùng.

Đó là giả thuyết rợn người mà đội ngũ các nhà phân tích hàng không đưa ra trên chương trình truyền hình "60 phút" của Australia. Giả thuyết trên chưa được củng cố bởi các bằng chứng chính thức từ các cuộc điều tra về vụ mất tích MH370, nhưng giới chuyên gia tin rằng họ đã đưa ra được giả thuyết hoàn hảo nhất về số phận của chiếc máy bay này.

Các chuyên gia tin rằng vụ mất tích bí ẩn hồi năm 2014 này là một vụ tự sát có kế hoạch tỉ mỉ được thực hiện bởi vị cơ trưởng 53 tuổi Zaharie.

Giới phân tích tin rằng cơ trưởng Zaharie đã giảm áp suất bên trong khoang máy bay đột ngột, khiến tất cả những người không mang mặt nạ dưỡng khí  có mặt trên khoang bị ngất. Điều này lý giải vì sao chiếc máy bay hoàn toàn im lặng khi cơ trưởng chuyển hướng lịch trình: Không hề có tín hiệu cầu cứu, không có tin nhắn vĩnh biệt người thân, không có cuộc gọi khẩn cấp...

Điều này cũng lý giải được lý do vì sao vị cơ trưởng có đủ thời gian để điều khiển máy bay tới điểm đến cuối cùng mà không bị phản ứng.

Người ta không tìm thấy xác của chiếc máy bay này, dù chính phủ các nước đã đổ hàng trăm triệu USD vào chiến dịch tìm kiếm kéo dài 4 năm qua. Bí ẩn về điều đã xảy ra trong thời khắc cuối của chuyến bay này - và động cơ đằng sau vụ việc - dường như đã chết cùng với vị cơ trưởng và các hành khách.

Nhưng đội ngũ chuyên gia tham gia chương trình "60 phút" - gồm nhiều chuyên gia hàng không, cựu Giám đốc Cơ quan An toàn Giao thông Australia đang chịu trách nhiệm vụ điều tra MH370, và một nhà hải dương học - đã đưa ra một giả thuyết mà họ cho là đáng tin cậy nhất.

"Điều mà chúng tôi thảo luận nhiều nhất là thời điểm mà phi công tắt bộ phát tín hiệu, tức thời điểm mà ông ta giảm áp suất đột ngột bên trong máy bay, khiến các hành khách bị ngất" - Larry Vance, chuyên gia điều tra hàng không Canada, nhận định - "Ông ta đã cố tự sát, không may là đã vô tình sát hại tất cả những người còn lại".

Phút từ biệt quê hương

Giả thuyết cơ trưởng tự sát cũng lý giải được về tuyến đường bay kỳ lạ của MH370: Một bước rẽ ngoặt về cánh trái.

"Cơ trưởng Zaharie đã rẽ ngoặt về cánh trái để nhìn ngắm Penang, quê hương của ông ta" - Simon Hardy, cơ trưởng kỳ cựu chuyên lái mẫu Boeing 777, nói trong chương trình "60 phút".

"Nếu quan sát kỹ lưỡng, các bạn sẽ thấy rằng đó là một bước rẽ ngoặt về bên trái, sau đó rẽ một đường dài về bên phải. Và sau đó nữa, cơ trưởng lại thực hiện một cú rẽ trái. Điều này khiến tôi suy nghĩ rất lâu, liệu có vấn đề gì về kỹ thuật không? Và sau 3 tháng trời suy nghĩ, tôi đã có câu trả lời: Có ai đó muốn nhìn ra cửa sổ".

"Đó có thể là một lời từ biệt đầy cảm xúc và kéo dài" - ông Hardy nhận định.

Liên tục chuyển vùng không phận

Chuyến bay MH370 mất tích vào ngày 8/3/2014, chỉ ít lâu trước khi rời khỏi Kuala Lumpur, hướng tới Bắc Kinh. Chiếc máy bay này được tin là đã gặp nạn trên vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.

Chính phủ Malaysia, Trung Quốc và Australia đã chính thức khép lại chiến dịch tìm kiếm vào tháng 1/2017. Báo cáo cuối cùng mà Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB) công bố nói rằng chính quyền các nước không thể tìm được lý do vì sao mà chiếc máy bay này mất tích hay vị trí chính xác của xác máy bay.

Nhưng giới chuyên gia của "60 phút" đã cố gắng trả lời một trong những câu hỏi lớn nhất xung quanh vụ mất tích: Làm thế nào mà một chiếc máy bay hiện đại được theo dõi bởi radar và vệ tinh lại biến mất đơn giản đến vậy? Điều đó là vì, theo giả thuyết, cơ trưởng Zaharie chủ đích làm như vậy. vị cơ trưởng có kinh nghiệm gần 20.000 giờ bay này sở hữu một mô hình bay giả lập ở nhà riêng và hoàn toàn biết cách để một chiếc máy bay biến mất.

Có thời điểm, ông Zaharie cho máy bay bay sát biên giới Malaysia và Thái Lan, liên tục chuyển không phận giữa hai nước để tránh hệ thống radar, ông Hardy giải thích.

"Kiểm soát không lưu của cả hai nước này đều không bận tâm tới chiếc máy bay, bởi nó xuất hiện rồi lại biến mất" - ông Hardy nói - "Nếu các bạn giao cho tôi nhiệm vụ làm biến mất một chiếc Boeing 777, tôi cũng làm tương tự".

Giả thuyết mới này, nếu đúng, sẽ đạp tan giả thuyết trước đó mà ATSB đưa ra, trong đó nói rằng MH370 lúc đó bay nhờ chế độ tự động, trong khi ông Zaharie và cơ phó đã bị ngất khi chiếc máy bay này gặp nạn.

Vô vàn giả thuyết

Những giả thuyết cho rằng cơ trưởng Zaharie chính là chủ mưu trong vụ mất tích của MH370 không có gì mới.

Ông Zaharie và cơ phó Farriq Abdul Hamid bị coi là nghi phạm chính trong vụ mất tích này ngay từ thời điểm điều tra đầu tiên. Có nhiều tin đồn cho rằng cuộc hôn nhân của ông Zaharie đang đi đến hồi kết và rằng ông đã chủ ý lao máy bay xuống biển sau khi biết tin vợ ông sắp bỏ đi, theo trang tin news.com.au của Australia.

Một giả thuyết khác cho rằng ông Zaharie đã cướp chiếc máy bay trên nhằm phản đối việc bắt giữ ông Anwar Ibrahim, người vào thời điểm đó là thủ lĩnh phe đối lập ở Malaysia.

Có 2 người ngồi trên khoang máy bay sử dụng hộ chiếu giả, nhưng một trong số này đang tìm kiếm diện tị nạn, và cả hai đều không có mối liên hệ với các nhóm khủng bố.

Dù còn rất nhiều giả thuyết đang được lưu truyền, điều duy nhất giúp tìm ra sự thật chính là phải tìm thấy phần xác của chiếc máy bay Boeing777, điều mà một đội ngũ tìm kiếm đã bắt đầu từ đầu năm nay.

Nỗ lực gần đây nhất nhằm tìm kiếm xác của MH370 thuộc về một công ty có trụ sở ở bang Texas, Mỹ có tên Ocean Infinity. Công ty thăm dò đại dương này được chính phủ Malaysia giao nhiệm vụ dò tìm 500 dặm vuông biển mỗi ngày trong vòng 3 tháng, với chi phí 70 triệu USD.

Giám đốc điều hành của Ocean Infinity, ông Oliver Plunkett, nói rằng công nghệ mà họ sở hữu đã tỏ ra hết sức hữu hiệu và giúp họ thu thập được "một lượng dữ liệu đáng quý". Tuy nhiên, công ty này đến nay chưa tìm được dấu vết nào của MH370. 

 

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
bidv qc phải 1 Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân Chính sách pháp luật

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh 36.500 36.640
Hà Nội 36.500 36.660
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23,300.00 23,300.00 23,390.00
SGD 16,709.90 16,827.70 17,011.40
JPY 205.03 207.10 212.15
GBP 30,062.20 30,274.10 30,543.40
EUR 26,553.80 26,633.70 26,870.60
CAD 17,614.30 17,774.30 17,968.30
AUD 16,403.50 16,502.50 16,682.60

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/10/2018 Thứ Bẩy, 20/10/2018 Chủ Nhật, 21/10/2018

Có lúc có mưa

23°C -26°C

Có mây, trời nắng

23°C -30°C

Có lúc có mưa

23°C -28°C
Theo TTKTTV
AA
CC
DD
EE