israel tan cong gaza 3.jpg

Các cư dân Palestine đang tìm kiếm những nạn nhân thiệt mạng bị vùi lấp dưới đống đổ nát sau một vụ tấn công của quân Israel vào thành phố Gaza. Ảnh: Reuters

Hiện ICJ chưa ấn định ngày cho một phiên xét xử vụ việc. Mặc dù ICJ được coi là tòa án cao nhất của Liên Hợp Quốc để giải quyết những tranh chấp giữa các nước, nhưng các phán quyết của tòa đôi khi bị phớt lờ.

Giới quan sát nhận định, việc kiện ra tòa quốc tế là động thái mới nhất của Nam Phi, nước chỉ trích gay gắt các hành động của Israel trong cuộc xung đột ở Dải Gaza, nhằm tăng thêm áp lực với Tel Aviv.

Hồi tháng trước, các nhà lập pháp Nam Phi từng bỏ phiếu ủng hộ việc đóng cửa đại sứ quán Israel ở Pretoria và đình chỉ mọi quan hệ ngoại giao song phương cho đến khi nhà nước Do Thái đạt được lệnh ngừng bắn với nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas.

Trong phản ứng đầu tiên, Bộ Ngoại giao Israel gọi vụ kiện của Nam Phi là “vô căn cứ”. Nhà chức trách Do Thái cũng đổ lỗi cho Hamas về sự thống khổ của người Palestine ở Dải Gaza khi "sử dụng họ làm lá chắn sống và cướp viện trợ nhân đạo của họ". Hamas đã phủ nhận các cáo buộc này.

“Israel đã tuyên bố rõ ràng rằng người dân ở Dải Gaza không phải là kẻ thù, đồng thời đang nỗ lực hết sức để hạn chế gây tổn hại cho những người không liên quan và cho phép viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza”, trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Israel.