Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế vào tháng 2-2024 đã cảnh báo những nguy cơ mất an toàn trên một số tuyến đường khi không có dải phân cách cứng. Tuyến đường cao tốc này chỉ có 2 làn xe nên trường hợp lái xe phóng nhanh, vượt ẩu rất dễ xảy ra va chạm.
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc một số tuyến đường cao tốc được phân kỳ đầu tư do nguồn lực hạn chế, khi có điều kiện sẽ đầu tư hoàn chỉnh. Phương án tổ chức giao thông cũng được xây dựng để phù hợp với quy mô của từng giai đoạn.
Đối với đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai nhanh nhất công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2, mở rộng tuyến đường cao tốc này, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí vốn để thực hiện. Dự kiến, tháng 3-2024, báo cáo tiền khả thi mở rộng đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn từ 2 làn xe hiện tại lên 4 làn xe sẽ trình Bộ GTVT.
Một đoạn của tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan phân kỳ đầu tư với 2 làn xe. Ảnh: HUY HÙNG |
Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các khu quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, công tác tổ chức giao thông trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ trọng yếu, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp; các nút giao thông, đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế. Kịp thời bổ sung hộ lan, hốc cứu nạn tại các đoạn đèo dốc trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ để hạn chế nguy cơ mất ATGT.
Các đơn vị vận tải cần tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc, tại các đường ngang giao cắt với đường sắt, đặc biệt thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá tải trọng, quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định. Lực lượng chức năng được yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá tải trọng, quá số người quy định, xe dù, bến cóc.
Sở GTVT các địa phương cũng tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống vạch sơn, báo hiệu đường bộ, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, những nơi tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở, sự cố, tai nạn, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm. Qua đó, góp phần tối ưu hóa phương án tổ chức giao thông theo hạ tầng hiện có, bảo đảm yêu cầu cao nhất về an toàn.