Nhat Ban tap trung thuc day phat hanh dong yen ky thuat so hinh anh 1Kể từ tháng 4/2023, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm thí điểm đồng yen kỹ thuật số. (Nguồn: Reuters)

Theo hãng tin NHK của Nhật Bản, các ngân hàng trung ương trên thế giới đang đẩy nhanh việc thảo luận về việc phát hành đồng tiền kỹ thuật số (CBDC), được sử dụng giống như tiền giấy và tiền xu hiện nay.

Tại Nhật Bản, Bộ Tài chính nước này sẽ thành lập Hội đồng chuyên gia mới về đồng yen kỹ thuật số và bắt đầu bước vào quá trình thảo luận về khả năng hiện thực hóa việc phát hành đồng yen kỹ thuật số trong tương lai.

Trong bối cảnh ngân hàng trung ương các nước thúc đẩy nghiên cứu về CBDC, kể từ tháng 4/2023, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm thí điểm đồng yen kỹ thuật số, với sự tham gia rộng rãi của các đối tượng từ lĩnh vực tư nhân.

Hội đồng chuyên gia mới do Bộ Tài chính Nhật Bản sẽ căn cứ kết quả kiểm chứng mang tính kỹ thuật do BoJ tiến hành trong thời gian 2 năm qua để điều chỉnh các điểm tranh luận về khuôn khổ xây dựng các cơ chế, thảo luận về khả năng để hiện thực hóa phát hành đồng yen kỹ thuật số trong tương lai.

Hiện tại, BoJ vẫn chưa có kế hoạch phát hành đồng yen kỹ thuật số, tuy nhiên, nếu loại tiền tệ này được phát hành trong tương lai, các loại tiền giấy, tiền xu đang được sử dụng rộng rãi như hiện nay sẽ bị thay thế và khả năng sẽ có thay đổi lớn trong cuộc sống của người dân và hoạt động kinh tế.

Với dự báo về việc thảo luận về xây dựng các quy định liên quan đến đồng yên kỹ thuật số sẽ tốn nhiều thời gian, Bộ Tài chính Nhật Bản chủ trương chủ động ứng phó với những thay đổi của tình hình, trên cơ sở vừa tham khảo ý kiến của các chuyên gia thông qua hội đồng mới thành lập, đồng thời thúc đẩy các bước chuẩn bị cho việc phát hành.

Đồng tiền kỹ thuật số được ngân hàng trung ương các nước thúc đẩy được gọi là CBDC, lấy chữ cái đầu của cụm từ “Central Bank Digital Currency.”

Loại tiền tệ này được giả định có khả năng trao đổi, giao dịch, quản lý bằng kỹ thuật số, thông qua sử dụng các phương tiện di động như điện thoại…

Nếu được phát hành trên thực tế, nó có khả năng mang lại sự thay đổi lớn đối với cuộc sống của con người và hoạt động kinh tế.

Năm 2020, BoJ đã thành lập nhóm nghiên cứu về tiền kỹ thuật số chung với 5 ngân hàng trung ương khác của các nước.

Mặc dù hiện tại BoJ chưa có kế hoạch phát hành loại tệ tệ này, tuy nhiên, BoJ sẽ tiến hành các thử nghiệm thí điểm trong thời gian dài, trong đó sẽ tuyển chọn nhiều loại đối tượng tham gia từ lĩnh vực tư nhân như các tổ chức tài chính, công ty quyết toán… kể từ tháng 4/2023.

Trước đó, trong chỉ dẫn tài chính và chính sách năm 2021, Chính phủ Nhật Bản cũng đã đưa ra chủ trương sẽ thúc đẩy thảo luận về việc điều chỉnh khuôn khổ các quy định trên cơ sở kết quả thử nghiệm tổng quát của BoJ đến năm 2022, tiến thành các thử nghiệm mang tính thí điểm, thảo luận về khả năng phát hành trong tương lai và xây dựng luật.

Các cuộc thảo luận về việc phát hành CBDC cũng đang diễn ra sôi nổi tại ngân hàng trung ương của các quốc trên thế giới.

Khởi nguồn của những cuộc thảo luận này đó là việc tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ là Facebook, tên gọi hiện tại là Meta, đã đưa ra kế hoạch phát hành loại tiền ảo có thể sử dụng để giao dịch xuyên biên giới, làm thay đổi nhận thức về sự cần thiết của tiền kỹ thuật số. Meta sau đó đã tạm dừng kế hoạch phát hành loại tiền ảo do không có triển vọng phát hành.

Hiện tại, Trung Quốc đang đi đầu trong việc hiện thực hóa CBDC. Tại Thế vận hội Bắc Kinh diễn ra vào tháng 2/2022, Trung Quốc cũng đã thực hiện một thử nghiệm liên quan đến sử dụng CBDC trên thực tế.

Tại Mỹ, năm 2022, Fed cũng công bố báo cáo đầu tiên về đồng USD kỹ thuật số.

Tại châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu đang xem xét đánh giá khả năng phát hành CBDC, trong khi tại Ấn Độ, kế hoạch phát hành CBDC cũng đang được thúc đẩy./.