tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Những lưu ý quan trọng với thí sinh khi biết điểm chuẩn đại học  

Chia sẻ: 

16/09/2021 - 21:50:00


Đến 17h ngày 16-9, các cơ sở đào tạo đại học trên cả nước đã hoàn thành việc công bố điểm chuẩn trúng tuyển căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 cho thí sinh. Dù đã dự đoán được trước, song mức điểm chuẩn của hầu hết các ngành đều tăng cao, thậm chí có ngành tăng 9 điểm so với năm 2020, khiến không ít phụ huynh, học sinh bất ngờ. 

Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). 

Điểm chuẩn tăng mạnh 

Ghi nhận chung, hầu hết các ngành đều có mức điểm chuẩn tăng, mức tăng ít nhất từ 0,5 đến 1 điểm. Cá biệt, có một số ngành tăng đến 9 điểm. 

Theo thông báo của Trường Đại học Kinh tế quốc dân, năm nay, trường tuyển sinh 54 ngành đào tạo; ngành Quản lý công và chính sách có mức điểm chuẩn thấp nhất là 26,85. Như vậy, thí sinh phải đạt trung bình 8,95 điểm/môn. Trường Đại học Ngoại thương có mức điểm chuẩn thấp nhất là 28,05 - ngành Luật.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có mức điểm chuẩn dao động từ 23,53 đến 28,43 điểm. Trong đó, 3 ngành có mức điểm chuẩn cao nhất là Khoa học máy tính - 28,43 điểm, Kỹ thuật máy tính - 28,1 điểm, Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo - 28,04 điểm. 

Đáng chú ý, trong mùa tuyển sinh năm nay, có một số ngành có điểm chuẩn tăng đột biến. Đơn cử là ngành Giáo dục chính trị của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có điểm chuẩn là 28,25 điểm, trong khi năm 2020, có điểm chuẩn là 19,25, tức là tăng 9 điểm. 

Một số ngành được cho là “hot” của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường cũng có mức điểm chuẩn tăng mạnh. Đáng chú ý, có 3 ngành: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Marketing, Ngôn ngữ Anh đều có mức điểm chuẩn tăng 9 điểm so với năm 2020. Cũng ở trường này, có 7 ngành có mức điểm chuẩn tăng 8 điểm trở lên, gồm: Bất động sản, Luật, Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Quản trị khách sạn, Kế toán, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia và lãnh đạo các cơ sở đào tạo, một trong những nguyên nhân khiến điểm chuẩn tăng là phổ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông tăng, trong khi các trường đều thực hiện đa dạng phương thức xét tuyển.

Ngoài phương thức xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các trường còn sử dụng phương thức xét học bạ và xét tuyển kết hợp (dựa vào kết quả thi và chứng chỉ ngoại ngữ), vì vậy, chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông giảm. 

Bà Lê Mai Lan, phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) cho rằng, việc các trường áp dụng nhiều phương thức xét tuyển giúp học sinh có nhiều cơ hội vào đại học. Nhiều học sinh đã lựa chọn các phương thức xét tuyển phù hợp với năng lực của mình ở các đợt xét riêng trước đó, vì vậy, số lượng học sinh đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông giảm. Đây là lý do tác động đến mức điểm chuẩn của các ngành, cũng là thông tin thí sinh xét tuyển năm sau cần quan tâm để có cơ hội trúng tuyển cao. 

Những điều thí sinh cần nhớ 

Sau khi các cơ sở đào tạo đã công bố điểm chuẩn, đối với các thí sinh trúng tuyển, việc cần thực hiện trước tiên là truy cập vào trang thông tin điện tử của trường để tra cứu danh sách thí sinh trúng tuyển, nhằm bảo đảm chắc chắn có tên trong danh sách trúng tuyển. 

Quy định bắt buộc đối với các thí sinh trúng tuyển là phải đăng ký xác nhận nhập học. Theo Thông tư số 16/2021/TT-BGDĐT về “sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT”, thí sinh phải thực hiện thủ tục xác nhận nhập học vào cơ sở đào tạo đã trúng tuyển bằng cách gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi đến cơ sở đào tạo bằng hình thức trực tiếp hoặc bằng thư chuyển phát nhanh. Thí sinh đã xác nhận nhập học không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác. 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, các cơ sở đào tạo đều hướng dẫn thí sinh đăng ký xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến. Đại học Quốc gia Hà Nội quy định thời gian xác nhận nhập học từ 8h ngày 17-9 đến 17h ngày 26-9-2021; đồng thời, hướng dẫn thí sinh các bước xác nhận nhập học trực tuyến.

Thí sinh lưu ý nhập chính xác mã xác nhận nhập học là 12 ký tự số được ghi trên Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Thí sinh đã sử dụng mã này để xác nhận vào trường không được rút, hủy hồ sơ hay xác nhận nhập học vào bất kỳ một cơ sở đào tạo nào khác.

Sau khi xác nhận nhập học trực tuyến, thí sinh gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp đến Hội đồng tuyển sinh bằng thư chuyển phát nhanh hoặc nộp trực tiếp khi thí sinh được đến trường. 

Đây cũng là cách thức chung của các trường trong quy trình xác nhận nhập học trực tuyến. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý, mỗi trường quy định thời gian xác nhận nhập học khác nhau, nên cần tra cứu thông tin của trường mình đã trúng tuyển để nắm rõ thời gian xác nhận nhập học chính xác, bởi nếu không xác nhận nhập học, thí sinh được coi như không có nguyện vọng học, nhà trường sẽ loại thí sinh đó ra khỏi danh sách trúng tuyển.

Đơn cử, Trường Đại học Kinh tế quốc dân yêu cầu thí sinh đăng ký xác nhận nhập học từ 13h ngày 17-9 đến 17h ngày 26-9-2021; Trường Đại học Ngoại thương quy định thời gian xác nhận nhập học từ ngày 21-9 đến 23-9-2021…

Đối với thí sinh chưa trúng tuyển, các em vẫn có thể tìm cơ hội ở các trường có tổ chức xét tuyển dựa vào học bạ hoặc chờ đợt xét tuyển bổ sung. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian dự kiến tuyển sinh bổ sung của các trường là từ ngày 3-10-2021. 

Nhằm bảo đảm quyền lợi xét tuyển đại học cho các thí sinh được đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chiều 16-9, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo (Đại học Quốc gia Hà Nội) khẳng định: "Các thí sinh hoàn toàn yên tâm. Đại học Quốc gia Hà Nội đã xây dựng phương án chi tiết để tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, dự kiến tổ chức trong tháng 9-2021. Các thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi để lấy kết quả đăng ký xét tuyển vào các trường". 

Theo Hà Nội mới
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV