tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Những 'xáo trộn' trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Chia sẻ: 

29/07/2024 - 21:59:00


Sau nhiều tháng hướng đến trận tái đấu ảm đạm Trump - Biden của năm 2020, cuộc bầu cử đã đột ngột có nhiều xáo trộn hơn. Khi cuộc đua Harris - Trump bắt đầu, có vẻ như đây một cuộc cạnh tranh sít sao. 

Chú thích ảnh
Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang hướng đến cuộc đối đầu Trump - Harris. Ảnh: TTXVN

Theo tờ Politico (Mỹ) ngày 28/7, các cuộc thăm dò được công bố sau vài tuần hỗn loạn trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 chỉ ra một cuộc đua mới cực kỳ cạnh tranh. Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden rút khỏi cuộc đua, ủng hộ "phó tướng" Kamala Harris đã làm đảo lộn cuộc đua và làm giảm đà tiến của đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump đang dẫn trước Tổng thống Joe Biden sau cuộc tranh luận trực tiếp giữa họ vào tháng trước, nhưng lợi thế đó hầu như đã biến mất với sự xuất hiện của Phó Tổng thống Harris trong vai trò ứng cử viên tổng thống tiềm năng nhất của đảng Dân chủ.

Các cuộc thăm dò mới cũng cho thấy bối cảnh đã thay đổi nhiều như thế nào kể từ khi Tổng thống Biden rút lui khỏi cuộc đua vào ngày 21/7. Trong nhiều tháng trước đó, cuộc đua dường như đã được định hình, và mức ủng hộ khiêm tốn với ông Biden đã giảm hơn nữa sau màn tranh luận trực tiếp trên truyền hình. Bây giờ điều đó đã thay đổi.

Ông Trump vẫn duy trì lợi thế nhỏ so với bà Harris, nhưng cuộc đua hiện đang rất sít sao, điều này không xảy ra với cuộc đua Biden - Trump sau cuộc tranh luận. Chỉ trong tuần qua, các cuộc thăm dò mới từ The New York Times/Siena College (Trump +1 [hơn 1 điểm phần trăm] so với Harris), Wall Street Journal (Trump +2) và CNN (Trump +3) đều cho thấy sự thu hẹp từ 6 điểm phần trăm dẫn trước của ông Trump trong cả ba cuộc thăm dò sau cuộc tranh luận.

Tương tự, các bảng phân tích cho thấy bà Harris đã thu hẹp khoảng cách với ứng cử viên của đảng Cộng hòa, thể hiện mạnh mẽ hơn với các nhóm theo truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ mà ông Biden đã bị tụt hậu rất nhiều. Dưới đây là những sự thay đổi đáng chú ý mới diễn ra trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024:

Chú thích ảnh
 Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Phó Tổng thống Kamala Harris. Ảnh: Reuters/TTXVN

Sự thay đổi ứng cử viên đảng Dân chủ đã lan tỏa khắp các cử tri

Ngay cả trước thảm họa tranh luận, Tổng thống Biden đã phải vật lộn để giữ chân các thành phần chủ chốt của đảng Dân chủ: Sự ủng hộ dành cho ông Biden đã giảm đáng kể trong số các cử tri trẻ, cử tri da đen, cử tri gốc Latinh... Tuy nhiên, bà Harris đã đưa một số cử tri đó quay trở lại. Ví dụ, trong cuộc thăm dò của New York Times/Siena, bà Harris đang vượt qua ông Biden trong nhóm các cử tri trẻ và cử tri da màu trong khi vẫn bắt kịp ông Biden đối với các cử tri lớn tuổi và da trắng.

Điều đó không có nghĩa là ưu thế của ông Trump đã hoàn toàn biến mất chỉ trong vài ngày. Bà Harris vẫn còn kém số phiếu của ông Biden năm 2020 trong số các cử tri trẻ và cử tri da màu, và cựu tổng thống Trump vẫn đang dẫn trước số phiếu của ông năm 2016 và 2020 trong số các nhóm đó.

Bà Harris có nhiều cơ hội chiến thắng hơn so với ông Biden

Phó Tổng thống Harris đang tạo ra nhiều con đường tiềm năng hơn tới Nhà Trắng. Đối với ông Biden, cuộc bầu cử có vẻ như sẽ được quyết định ở khu vực Sun Belt (Vành đai Mặt trời: khu vực ở Mỹ trải dài trên khắp các phần phía Nam và phía Tây Nam, từ Florida đến California. Sun Belt gồm các bang Florida, Georgia, Nam Carolina, Alabama, Mississippi, Louisiana, Texas, New Mexico, Arizona, Nevada và California), nơi ông nhận được tỷ lệ ủng hộ kém.

Nhưng sự ủng hộ cao hơn của bà Harris trong số cử tri da đen và người Mỹ gốc La tinh có thể chuyển thành triển vọng tốt hơn ở một số bang thuộc Sun Belt nơi ông Biden đã tụt hậu khá xa so với ông Trump: Arizona, Georgia, Nevada và Bắc Carolina.

Các cuộc thăm dò ở những bang có hồ sơ nhân khẩu học tương tự cũng cho thấy bà Harris đang tiến gần hơn đến số liệu chiến thắng năm 2020 của Tổng thống Biden - và không hướng đến thất bại thảm hại mà một số đảng viên Dân chủ lo sợ nếu ông Biden vẫn tiếp tục cuộc đua sau màn tranh luận.

Một cuộc thăm dò của Fox News ở Minnesota cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump 6 điểm phần trăm, tương tự như chiến thắng dẫn trước 7 điểm phần trăm của Tổng thống Biden. Hai cuộc thăm dò ở New Hampshire mới nhất cũng cho thấy bà Harris về cơ bản có tỷ lệ ủng hộ ngang bằng với ông Biden 4 năm trước. 

Chú thích ảnh
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Ông Trump được ưa chuộng hơn bất kỳ thời điểm nào trong 4 năm qua

Trong khi việc bà Harris tham gia cuộc đua có thể làm giảm bớt bất kỳ sự gia tăng nào của ông Trump trong cuộc thăm dò ý kiến sau vụ ám sát hụt và Đại hội đảng Cộng hoà, vẫn có bằng chứng cho thấy tỷ lệ ủng hộ cựu tổng thống Trump đang ở mức cao.

Trong nhiều cuộc thăm dò, ông Trump đã đạt được tỷ lệ ủng hộ ở mức cao nhất hoặc gần mức cao nhất từng được ghi nhận. Trong cuộc thăm dò của tờ Wall Street Journal, tỷ lệ ủng hộ/phản đối ông là 47/50 phần trăm.

Đây là một sự thay đổi đáng kể: Trong 9 cuộc thăm dò trước đó tính từ tháng 11/2021, tỷ lệ cử tri có quan điểm không ủng hộ Trump luôn cao hơn ít nhất 10 điểm phần trăm so với tỷ lệ cử tri có quan điểm ủng hộ ông.

Tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên độc lập rơi tự do

Với sự phục hồi sau đại hội của ông Trump, sự thay đổi ứng cử viên của đảng Dân chủ và những sai lầm của chính ông Robert F. Kennedy, số phiếu của ứng cử viên độc lập này đang giảm mạnh. Trong cuộc thăm dò của New York Times/Siena, ông Kennedy chỉ nhận được 5% sự ủng hộ, giảm so với mức 8% ngay sau cuộc tranh luận Biden - Trump. Ông Robert F. Kennedy cũng đạt 4% trong cuộc thăm dò của Wall Street Journal, giảm so với mức 7% trong cuộc thăm dò trước đó.

Tháng trước, ông Kennedy đã lên tiếng chỉ trích khi không đáp ứng được tiêu chí của CNN để được mời tranh luận: Ông giành được 15% sự ủng hộ trong 3 cuộc thăm dò (cần 4 cuộc) và không đạt được ngưỡng của kênh truyền hình cáp này (ông Kennedy cho rằng điều đó không công bằng, vì nhiều bang chưa chứng nhận ứng cử viên độc lập).

Ngay cả khi ông Robert F. Kennedy đã có tên trong danh sách bỏ phiếu ở nhiều bang hơn, có vẻ như ông khó có thể đạt được ngưỡng để tham gia cuộc tranh luận tiếp theo: Ông cần đạt được 15% trong 4 cuộc thăm dò đủ điều kiện từ ngày 1/8 - 3/9 tới để được tham gia cuộc tranh luận của ABC News vào ngày 10/9, và hiện tại ông vẫn chưa đạt được điều đó.

Ông Kennedy và nhiều ứng cử viên của đảng thứ ba đã tìm cách thu hút một bộ phận đáng kể cử tri có quan điểm không thuận lợi đối với cả ông Biden và Trump. Nhưng những người này hiện đang ngày càng hiếm, nhờ vào quan điểm cải thiện về hình ảnh mạnh mẽ hơn của ông Trump và bà Harris so với Tổng thống Biden.

Sau nhiều tháng hướng đến trận tái đấu ảm đạm Trump - Biden của năm 2020, cuộc bầu cử đã đột ngột bị đảo lộn, và có nhiều xáo trộn hơn. Khi cuộc đua Harris - Trump bắt đầu, có vẻ như đây một cuộc cạnh tranh sít sao.

Vũ Thanh/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 30/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV