tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Nội bộ Mỹ chia rẽ về việc cung cấp tên lửa HIMARS tầm xa cho Ukraine

Chia sẻ: 

11/08/2022 - 22:36:00


Nội bộ Mỹ chia rẽ về việc cung cấp tên lửa HIMARS tầm xa cho Ukraine   

Trong khi một số thượng nghị sĩ Mỹ muốn gửi tên lửa tầm xa cho lực lượng Ukraine, những người khác lại muốn xem xét kế hoạch quân sự của Kiev trước vì lo ngại kho dự trữ vũ khí của Lầu Năm Góc sắp cạn kiệt. 

Chú thích ảnh
 Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao M142 (HIMARS) tại Saudi Arabia ngày 6/3. Ảnh: AFP

Theo đài RT (Nga), việc Nhà Trắng chần chừ chuyển giao tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) cho các bệ phóng tên lửa HIMARS dường như đang làm phức tạp thêm vấn đề, vì động thái này có thể được Nga coi là hành động làm leo thang căng thẳng.

Cho đến nay, Lầu Năm Góc đã gửi cho Ukraine 16 hệ thống tên lửa cơ động cao (HIMARS), cùng với tên lửa dẫn đường phóng loạt (GMLRS) có tầm bắn khoảng 70 km. Tuy nhiên, Kiev đã yêu cầu các loại đạn của hệ thống tên lửa ATACMS có tầm bắn gần 300km.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Florida Marco Rubio lo ngại Mỹ không có nhiều hệ thống ATACMS vì là hệ thống cần nhiều thời gian để sản xuất. Lầu Năm Góc hiện có khoảng 1.000 - 3.000 tên lửa loại này.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Nevada Jacky Rosen cho biết bà muốn xem xét các kế hoạch chiến lược của Ukraine trước khi cân nhắc các yêu cầu cung cấp đạn tầm xa hơn.

“Chúng ta phải xem xét kế hoạch chiến lược của họ là gì. Những gì chúng ta phải làm, những gì Ukraine phải làm và những gì chúng ta đang hợp tác với họ là phát triển một kế hoạch chiến lược và cố gắng đảm bảo chúng ta sẽ cung cấp cho họ sự hỗ trợ phù hợp mà họ cần để thực hiện kế hoạch đó”, bà Rosen nói.

Hồi tháng 6, tờ New York Times đưa tin Kiev đang giấu Washington về chiến lược của mình. Tuần trước, một tướng hàng đầu của Ukraine đã tiết lộ quân đội Mỹ đã tham gia hướng dẫn các cuộc không kích bằng HIMARS.

Trung tá Garron J. Garn, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng, nói với Daily Beast rằng Mỹ đang cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí tương xứng với cuộc chiến này, dựa theo các yêu cầu mà Kiev đã đưa ra. Ông Garn cho biết thêm các loại đạn dược do Mỹ cung cấp có thể nhắm vào hầu hết các mục tiêu.

Tuy nhiên, một số đảng viên Cộng hòa cho rằng Tổng thống Joe Biden đang do dự gửi các tên lửa tầm xa cho Ukraine vì lo sợ. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Ohio Rob Portman bình luận: “Họ nghĩ đây là hành động leo thang nhưng tôi phản đối quan điểm đó”. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Iowa Joni Ernst cũng có cùng quan điểm khi cho rằng Chính quyền Tổng thống Biden quá lo lắng về nguy cơ leo thang căng thẳng.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Colin Kahl đánh giá con số chuyển giao 16 hệ thống HIMARS là khá lớn. Anh và Đức cũng cung cấp cho Ukraine thêm các bệ phóng có thể sử dụng cùng loại tên lửa.

Quân đội Nga cho biết đến nay họ đã phá hủy ít nhất 4 hệ thống HIMARS, đồng thời cung cấp hình ảnh bằng chứng về các cuộc không kích này. Cả Kiev và Lầu Năm Góc đều phủ nhận thông tin đó, nhưng không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố của họ.

Hải Vân/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV