tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,
NỮ SINH LỚP 10 TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐẠI HỌC VINH (NGHỆ AN) TỰ TỬ:

Nỗi đau bất ngờ và mối lo bạo lực học đường

Chia sẻ: 

19/04/2023 - 15:28:00


Sự việc một nữ sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Nghệ An) tự tử và qua đời đã cảnh tỉnh cao nhất về tình trạng bạo lực học đường…

Một nữ sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Nghệ An) tự tử tại nhà riêng và để lại nghi vấn do bạo lực học đường. Ảnh: Hồ Lài.
Một nữ sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Nghệ An) tự tử tại nhà riêng và để lại nghi vấn do bạo lực học đường. Ảnh: Hồ Lài.

Những ngày qua, sự việc một nữ sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Nghệ An) tự tử và qua đời khiến dư luận đau xót, bàng hoàng. Đặc biệt, một số thông tin trên mạng xã hội cho rằng nữ sinh này tự tử sau thời gian dài bị cô lập, chịu bạo lực học đường…

Nữ sinh muốn chuyển lớp vì áp lực

Sự việc em N.T.Y.N - học sinh Trường THPT chuyên ĐH Vinh tự tử và qua đời ngày 15/4 khiến dư luận bàng hoàng và đặt ra nhiều câu hỏi. Đặc biệt là thông tin Y.N đã từng bị cô lập khi đến lớp trong thời gian dài trước khi em lựa chọn kết thúc cuộc sống của mình.

Em Y.N. vốn là học sinh lớp 10A15 – hệ chất lượng cao của Trường THPT chuyên ĐH Vinh. Theo ông Phạm Xuân Chung – Hiệu trưởng nhà trường thông tin trước đó, khoảng giữa học kỳ 1, em Y.N. có lên gặp thầy để xin chuyển sang một lớp khác cùng khối xã hội với lý do là muốn sang lớp cô giáo chủ nhiệm khác để học.

Tuy nhiên, đối với khối 10, việc chuyển lớp không thể thực hiện ngay. Năm học này, thực hiện chương trình GDPT 2018, mỗi lớp ngoài các môn bắt buộc còn có các môn lựa chọn do học sinh đăng ký và không giống nhau giữa các lớp. Bên cạnh đó, khi xây dựng chương trình chất lượng cao, nhà trường có phân chia các lớp theo mức độ năng lực học sinh.

Nỗi đau bất ngờ và mối lo bạo lực học đường  ảnh 1

Đại diện Trường ĐH Vinh và Trường THPT chuyên ĐH Vinh thông tin về sự việc em N.T.Y.N tự tử. Ảnh: Phạm Tâm.

Trường hợp em Y.N hiện đang học lớp 10A15 là thứ 3 định hướng khoa học xã hội theo phân chia của nhà trường từ đầu năm học. Em có nguyện vọng xin chuyển lớp cùng lĩnh vực (khoa học xã hội) từ lớp thứ 3 lên cao hơn. Nếu chuyển từ lớp mức độ thấp lên mức độ cao phải có kết quả học tập nhất định. Thông tư của Bộ GD&ĐT cũng hướng dẫn giải quyết các trường hợp xin chuyển lớp khi hoàn thành năm học để đảm bảo trong công tác kiểm tra, đánh giá, trừ trường hợp đặc biệt. Thầy hiệu trưởng đã trao đổi, phân tích cho em N.T.Y.N tiếp tục phấn đấu học tập, nếu kết quả tốt thì sẽ xem xét chuyển lớp cho em. Sau đó em Y.N. không có ý kiến gì khác.

Cũng theo ông Phạm Xuân Chung, từ đầu năm học tới nay, có 3 trường hợp học sinh khối 10 cùng phụ huynh đề đạt nguyện vọng xin chuyển lớp. Thầy Hiệu trưởng đã phân tích tương tự và phụ huynh, học sinh đồng ý với phương án của thầy đề xuất.

Tuy nhiên, phía gia đình nữ sinh Y.N. thông tin, mẹ của em đã 2 lần lên gặp BGH Trường THPT chuyên ĐH Vinh để phản ánh việc con gái bị bạo lực học đường, cô lập, đề xuất nguyện vọng chuyển lớp. Trong đó có 1 lần gặp trực tiếp Hiệu trưởng và nhận được câu trả lời tạm thời chưa chuyển lớp và sẽ xem xét.

Giáo viên chủ nhiệm không biết nội tình?

Nhiều ảnh chụp màn hình tin nhắn điện thoại giữa em Y.N. và mẹ cũng được chia sẻ. Trong đó, em Y.N. từng tâm sự “chán, không muốn đi học nữa”. Khi được hỏi lý do thì em N. kể nhóm bạn khác trong lớp biết em muốn chuyển lớp và thường ngồi sau lưng “nói khích”. Trong khi đó cô giáo chủ nhiệm lại xếp N. ngồi gần với nhóm bạn này khiến nữ sinh “học răng nổi, con rành buồn ạ”. Theo thông tin gia đình, em Y.N. nhiều lần nhắn tin, gọi điện cho mẹ đến trường đón đi học về vì sợ có nhóm bạn chặn đánh. Vấn đề này phụ huynh cũng đã gọi điện phản ánh với giáo viên chủ nhiệm.

Cô giáo Đặng Việt Hà – giáo viên chủ nhiệm lớp 10A15 chia sẻ, lớp có tất cả 27 em học sinh. Ở trong lớp em Y.N. là một học sinh ngoan, chấp hành tốt các nội quy của lớp trường. Trong quá trình học tập, em Y.N. chăm chỉ, cố gắng vươn lên học tập. Kết quả học kỳ 1 là học lực giỏi, hạnh kiểm tốt.

Khoảng cuối học kỳ 1, em Y.N. có 1 lần nhắn tin cho cô hỏi về mẫu đơn xin chuyển lớp và nộp cho ai. Cô trả lời không có mẫu, đồng thời đã hỏi lý do vì sao. Hôm sau em N. nhắn cho cô báo đã gặp Ban giám hiệu nhà trường để nộp đơn. Nhưng lý do tại sao xin chuyển lớp thì cô không nắm bắt được.

Cô Hà khẳng định mẹ và phụ huynh đã không đến gặp cô để xin chuyển lớp như thông tin trên mạng xã hội. Chia sẻ về thông tin em Y.N. bị cô lập, chịu bạo lực học đường dẫn đến hành động tử tử đau lòng, cô Đặng Việt Hà cho biết trước khi nhập học lớp 10 vào trường, em Y.N. có chơi thân với một nhóm bạn. Một thời gian sau thì các bạn và Y.N. không còn chơi chung nữa. Là giáo viên chủ nhiệm, cô đã nắm bắt, phát hiện sự việc này, cố gắng tìm hiểu. Cô cũng gặp riêng nhóm bạn này và hỏi tại sao thì học sinh trả lời “không hợp nên không chơi với nhau nữa”. Học sinh có lập một số nhóm chat riêng trên mạng xã hội này nhưng vì nhóm kín nên không biết được câu chuyện và nội tình.

Cũng theo cô Đặng Việt Hà, thời gian qua em Y.N. nghỉ học rất nhiều. Trong đó có nhiều lần mẹ bạn Y.N. nhắn tin xin nghỉ với nhiều lý do khác nhau, trong đó có lý do sức khỏe, đau ốm... Thời gian trước khi sự việc xảy ra, em Y.N. tiếp tục nghỉ học, cô Đặng Việt Hà đã gọi điện thoại cho phụ huynh thì biết được có một số lần em Y.N. tự lấy máy mẹ để nhắn cho cô xin nghỉ học vì không muốn đến lớp học nữa.

Cô Đặng Việt Hà cho biết thêm, với Y.N. cô đã quan tâm em từ đầu. Khi em Y.N. nghỉ học nhiều, cô Hà đã gọi em Y.N. ra gặp hỏi thăm riêng thường xuyên và tìm hiểu lý do. Cô Hà cho biết, từ đầu năm học đến nay em Y.N. đã nghỉ 20 buổi học. Riêng từ tháng 2 đến nay đã nghỉ 8 lần trong đó có lần nghỉ từng tiết, có lần nghỉ cả buổi học.

Bạo lực tâm lý còn nguy hiểm hơn bạo lực thể xác

Câu chuyện nữ sinh lớp 10 tự tử khiến dư luận lo lắng, hoang mang về vấn đề bạo lực học đường. Luật sư Trọng Hải (Giám đốc Công ty Luật TNHH Trọng Hải & Cộng sự TP Vinh) nêu quan điểm, bất cứ sự xâm hại nào cũng rất đáng trách. Hành động bạo lực học đường rất đáng lên án, việc vào cuộc góp phần ngăn chặn là trách nhiệm chung của những người làm công tác bảo vệ pháp luật. Sâu xa hơn, để những người làm công tác làm quản lý giáo dục cũng thấy rằng, dù đã có rất nhiều cố gắng để xây dựng môi trường học đường lành mạnh; nhưng thực tế vẫn có những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Nỗi đau bất ngờ và mối lo bạo lực học đường  ảnh 2

Luật sư Trọng Hải (Giám đốc Công ty Luật TNHH Trọng Hải & Cộng sự TP Vinh) nêu quan điểm về vấn đề bạo lực học đường. Ảnh: Hồ Lài.

“Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người làm giáo dục, cho thầy cô giáo, cho gia đình, cha mẹ và toàn xã hội. Chúng ta cần sâu sát hơn, quan tâm hơn, tâm lý hơn, hiểu con hơn và nhân văn hơn, kiên quyết hơn trong quản lý, đặc biệt là trong việc quản lý đời sống học sinh trong độ tuổi chưa hoàn thiện về vấn đề tâm sinh lý”, luật sư Trọng Hải nhận định.

Luật sư Trọng Hải cho rằng, qua theo dõi sự việc gần đây vừa diễn ra ở thành phố Vinh, theo lời chia sẻ của gia đình, nữ sinh lớp 10 đã muốn chuyển sang chỗ khác nhưng phía nhà trường vẫn không xem xét thì rõ ràng các thầy, cô giáo chưa làm tròn vai trò của mình. Và trách nhiệm đầu tiên phải thuộc những người làm việc trong nhà trường, đó là giáo viên chủ nhiệm, là những người làm công tác quản lý giáo dục ở cơ sở.

Theo luật sư Trọng Hải, không chỉ phụ huynh, học sinh mà bản thân từng nhận nhiều trao đổi từ những người làm công tác giáo dục, bày tỏ sự lo lắng khi hiện nay vấn đề bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng. Ngoài bạo lực về thân thể, thì bạo lực về tinh thần là hết sự nghiêm trọng. Bạo lực về tinh thần nó còn âm ỉ, nguy hiểm hơn các bạo lực học đường về mặt thân thể. Những thị phi tiềm ẩn lâu dài khiến cho học sinh ở lứa tuổi này rất dễ bị tổn thương và một khi đã xảy ra rất dễ khiến cho các em dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực và xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Trước nghi vấn em N.T.Y.N. tự tử do bạo lực học đường, lãnh đạo Trường ĐH Vinh xác nhận, công an địa phương đã đến đơn vị để làm việc với những người liên quan. Ông Nguyễn Hồng Soa – Trưởng phòng Chính trị - Công tác HSSV, Trường ĐH Vinh cho hay, nhà trường vẫn phải tiếp tục xác nhận thông tin và chưa đưa ra kết luận gì vào lúc này. Hiện, nhà trường đang tích cực phối hợp làm việc với các bên liên quan để có thông tin khách quan nhất về sự việc

Theo Giáo dục & Thời đại
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV