Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính chỉ có khoảng 16.145 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 8/2024, giảm 6,4% về lượng và giảm 12,9% về giá trị so với tháng liền kề trước đó.
Nếu xét trên con số tuyệt đối thì tỷ lệ sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 8 là không lớn. Tuy nhiên, khi xét trong bối cảnh mặt hàng ô tô CBU nhập khẩu vừa có 2 tháng trước đó tăng trưởng liên tiếp ngay trong bối cảnh sức mua duy trì ở mức thấp, cú “hãm” tháng 8 lại cho thấy những dự báo không mấy sáng sủa của thị trường ô tô nhập khẩu.
Cú “hãm” tháng 8 lại cho thấy những dự báo không mấy sáng sủa của thị trường ô tô nhập khẩu.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, nếu như kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 5/2024 chỉ đạt 14.941 chiếc và 311 triệu USD thì sang đến tháng 6/2024, các con số đạt lần lượt 16.000 chiếc và 307 triệu USD. Sang đến tháng 7/2024, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô CBU tiếp tục tăng lên 17.233 chiếc về lượng và 343 triệu USD về giá trị.
Đáng chú ý là đà leo dốc của ô tô nhập khẩu từ tháng 5 đến tháng 7 diễn ra ngay trong bối cảnh sức mua trên toàn thị trường vẫn rất yếu, bất chấp những nỗ lực kích cầu không biết mệt mỏi của các hãng xe.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cộng dồn 7 tháng năm 2024, tổng dung lượng thị trường ô tô (không bao gồm VinFast và Hyundai Thành Công) đạt 163.804 chiếc, chỉ nhích rất nhẹ 1% so với cùng kỳ 2023.
Hiện tại vẫn chưa có số liệu thống kê doanh số ô tô tháng 8/2024 song theo dự báo, tổng sức mua trên toàn thị trường vẫn sẽ ở mức thấp, thậm chí nhiều khả năng sụt giảm đáng kể so với các tháng trước đó do rơi vào “tháng Ngâu” cùng tâm lý chờ đợi giảm lệ phí trước bạ xe lắp ráp trong nước (CKD).
Mặc dù vậy, trên góc nhìn toàn cảnh, bức tranh thị trường ô tô nhập khẩu từ đầu năm đến nay vẫn ít nhiều cho thấy những mảng màu sáng.
Cũng theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kế, ước tính tổng lượng ô tô CBU nhập khẩu lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8/2024 đạt 107.782 chiếc, tương ứng là mức giá trị 2,191 tỷ USD, tăng 24,2% về lượng và tăng nhẹ 7,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Giới kinh doanh ô tô nhận định thị trường ô tô Việt Nam từ nay đến cuối năm vẫn rất khó để bứt phá. Riêng đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu, sau quãng thời gian “tranh thủ” vượt lên trước khi các loại xe CKD được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU sẽ bước vào giai đoạn đi xuống.
Kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU 4 tháng gần đây và lũy kế 2024.
Theo quy định tại Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 của Chính phủ, lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu sẽ giảm 50% trong vòng 3 tháng, kể từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024. Trong quãng thời gian này, các loại ô tô CKD sẽ được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ, đồng thời gây sức ép đáng kể lên các loại ô tô CBU.