Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi vụ tấn công tên lửa mới nhất của Nga vào Ukraine là ‘lời nhắc nhở rõ ràng’ rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn quyết tâm với các mục tiêu ở Ukraine. 

"Đó là một lời nhắc nhở rõ ràng với thế giới rằng, sau gần 2 năm diễn ra cuộc xung đột tàn khốc, mục tiêu của ông Putin vẫn không thay đổi. Ông ấy đang tìm cách hạ gục Ukraine, và khuất phục người dân nước này. Ông Putin phải bị ngăn chặn", hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Biden nói hôm 29/12.

joe biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra sau khi Nga thực hiện vụ không kích có quy mô lớn nhất kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Vụ tấn công của Nga diễn ra trong đêm 28/12 và rạng sáng 29/12 đã khiến 31 dân thường thiệt mạng và hơn 120 người khác bị thương trên khắp lãnh thổ Ukraine. 

Theo ông Biden, Ukraine đã sử dụng các hệ thống phòng không mà Mỹ cùng các đồng minh và đối tác cung cấp để đánh chặn, cũng như tiêu diệt thành công nhiều tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga. Ông kêu gọi Quốc hội Mỹ phê chuẩn việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

"Nếu như Quốc hội không hành động khẩn cấp trong năm mới, chúng tôi sẽ không thể tiếp tục gửi vũ khí và hệ thống phòng không quan trọng cho Ukraine để bảo vệ người dân của mình. Quốc hội Mỹ phải tăng cường hành động ngay lập tức", ông Biden nói.

Hôm 28/12, Mỹ cho biết sẽ cung cấp 250 triệu USD vũ khí và thiết bị cho Ukraine trong gói viện trợ cuối cùng của năm nay. Chính quyền của Tổng thống Biden vẫn đang tiếp tục kêu gọi Quốc hội Mỹ phê duyệt thêm 61 tỷ USD viện trợ cho Kiev.

Ông Biden nhận định tác động của xung đột đã vượt ra ngoài lãnh thổ Ukraine, lan sang toàn bộ liên minh NATO, an ninh của châu Âu, và cảnh báo nguy cơ gia tăng Mỹ bị lôi kéo trực tiếp vào xung đột với Nga.  

“Chúng ta không thể để các đồng minh và đối tác thất vọng. Chúng ta không thể để Ukraine thất vọng", ông Biden nhấn mạnh.