tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Ông Lê Tùng Vân có được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm nếu vi phạm?

Chia sẻ: 

13/01/2022 - 16:01:00


Luật sư cho biết, ngoài hình phạt tù chung thân hoặc tù có thời hạn thì những người phạm các tội danh này còn phải bồi thường thiệt hại, phải trả lại tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân trong hoạt động kêu gọi quyên góp từ thiện đã diễn ra trước đó.

Tịnh thất Bồng Lai ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An
Tịnh thất Bồng Lai ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An

Vì sao bị can Lê Tùng Vân được cho tại ngoại?

Liên quan đến vụ việc tại “Tịnh thất Bồng Lai”, CQCSĐT CA tỉnh Long An vừa tống đạt quyết định khởi tố 4 bị can để điều tra về hành vi “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm vi lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân”.

Cụ thể, các bị can bị khởi tố gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi, cùng ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An).

Tuy nhiên, với 4 người bị khởi tố nêu trên, riêng, ông Lê Tùng Vân được giải quyết cho tại ngoại hầu tra.Vậy, tại sao ông Lê Tùng Vân được cho phép tại ngoại trong khi 3 bị can còn lại bị bắt tạm giam?

Trả lời về vấn đề này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, tại khoản 4, Điều 119, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định: “Đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, là người già yếu…, trừ các trường hợp:

a) Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã; b) Tiếp tục phạm tội; c) Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm hoặc người thân thích của những người này; d) Bị can, bị cáo về tội xâm phạm an ninh quốc gia và có đủ căn cứ xác định nếu không tạm giam đối với họ thì sẽ gây nguy hại đến an ninh quốc gia”.

Theo quy định này thì có thể CQĐT đã không áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giam đối với bị can Lê Tùng Vân là do bị can này là người già yếu (90 tuổi), có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng, không có dấu hiệu tiếp tục phạm tội hoặc bỏ trốn.

Tuy nhiên luật sư Thái cũng cho hay, nếu bị Tòa án kết án, tuyên là có tội thì ông Lê Tùng Vân vẫn sẽ phải chịu các trách nhiệm pháp lý theo đúng quy định của pháp luật. Ông Lê Tùng Vân vẫn phải tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của bị can (có mặt theo giấy triệu tập, chấp hành quyết định, yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng) trong quá trình điều tra vụ án.

Còn nếu ông Lê Tùng Vân vi phạm lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, hoặc có hành vi gây khó khăn, cản trở trái pháp luật hoạt động điều tra, truy tố và xét xử, thì cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền hoàn toàn có thể thay đổi biện pháp ngăn chặn từ cấm đi khỏi nơi cư trú sang tạm giam đối với ông này theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Tùng Vân bị khởi tố nhiều tội danh
Ông Lê Tùng Vân bị khởi tố nhiều tội danh

Hình phạt nào dành cho đối tượng?

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, hành vi của các bị can trong vụ án này đã có dấu hiệu của rất nhiều tội danh khác nhau: tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” và tội “Loạn luân”.

Đối với tội “Loạn luân”, nếu như nạn nhân của ông Lê Tùng Vân đồng ý với việc giao cấu, không lên tiếng tố cáo về hành vi hiếp dâm, cưỡng dâm thì sẽ được quy vào tội loạn luân. “Hành vi loạn luân không chỉ gây ra thiệt hại về tinh thần cho những người thân của người phạm tội, mà còn gây thiệt hại cho xã hội về thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa, đạo đức dân tộc”, luật sư Thái nói thêm.

Ngoài ra, trên cơ sở xác định có hành vi quan hệ loạn luân (quan hệ tình dục giữa cha với con, anh chị em với nhau) nên CQĐT đã khởi tố ông Vân về tội “Loạn luân” để xử lý theo quy định của Điều 184 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Theo đó, người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Như vậy, trường hợp bị kết án về nhiều tội danh thì Tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân. Nếu hình phạt cao nhất chỉ là tù có thời hạn thì tổng hợp hình phạt sẽ không quá 30 năm tù.

Ngoài hình phạt tù chung thân hoặc tù có thời hạn thì những người phạm các tội danh này còn phải bồi thường thiệt hại, phải trả lại tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân trong hoạt động kêu gọi quyên góp từ thiện đã diễn ra trước đó.

Luật sư cho biết, trong vụ việc này, những nhà hảo tâm, các mạnh thường quân nhẹ dạ cả tin đã góp tiền cho những đối tượng này sẽ được xác định là người bị hại, có quyền yêu cầu những người đã lợi dụng tôn giáo, giả mạo trẻ mồ côi để trục lợi phải trả lại toàn bộ số tiền, tài sản đã nhận được của họ.

"Cơ quan tố tụng cũng sẽ làm rõ trách nhiệm quản lý địa bàn, quản lý tôn giáo ở địa phương, làm rõ nguyên nhân tại sao hoạt động tôn giáo trái phép này diễn ra nhiều năm không bị ngăn chặn, xử lý. Những cán bộ sai phạm trong công tác quản lý, tùy vào tính chất mức độ sẽ bị lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự", luật sư Thái phân tích.

Thái An
Theo Pháp luật & Xã hội
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV