Sàn thương mại điện tử Việt, đổi mới để cạnh tranh27/10/2023 - 09:11:00 “9 tháng đầu năm năm 2023, tổng doanh thu sàn TMĐT cán mốc 163 nghìn tỷ đồng, vượt 7% tổng doanh thu cả năm 2022 và chiếm khoảng 3,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng" - Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh, Đại học Thương Mại chia sẻ.
Các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn như Shopee, Lazada, Tiki,... đã hỗ trợ hàng ngàn lượt doanh nghiệp tiếp cận phươngthức phân phối hàng hóa trên Thương mại Điện tử (TMĐT). Ảnh CNN Không phải ngẫu nhiên, trong quý III này 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, Sendo doanh thu lên đến 63 nghìn tỉ đồng, tăng hơn 54% so với cùng kì năm 2022. Trong khi các vị trí dẫn đầu đều thuộc các công ty vốn nước ngoài thì có tới 12% nhà bán hàng tương đương hơn 49.500 gian hàng, phần lớn là doanh nghiệp Việt phải dừng hoạt động trên các sàn TMĐT. Điều gì đang xẩy ra? Phân tích thị trường Giảng viên bộ môn TMĐT của Đại học Thương Mại Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh nhận định: phần lớn trong gần 50 ngàn gian hàng Việt vừa phải dừng kinh doanh vì thiếu đi khâu phân tích TMĐT, đây là khâu bắt buộc để để bạn xác định hướng phát triển phù hợp cho sản phẩm của mình. Theo nhận định của chuyên gia Marketing online này, nếu Google Maps là phân tích và tính toán tuyến đường từ điểm A đến điểm B trong khi tính đến một số yếu tố liên quan thì phân tích TMĐT là la bàn định hướng cho bạn hướng đi đúng đắn. Chuyên gia Nguyễn Phan Anh cho rằng các sản TMĐT Việt cần phải phân tích sâu 5 số liệu hàng đầu. 1.Chi phí thu hút khách hàng (CAC): Là chi phí được sử dụng để xác định sự thành công của hoạt động tiếp thị. Nó thường được tính bằng cách chia toàn bộ chi phí của chiến dịch cho số lượng khách hàng có được. CAC sẽ xác định chi phí để có được một khách hàng cho nền tảng của bạn. Sau đó, bạn có thể so sánh giá trị này với giá trị trung bình của khách hàng để xác định xem chiến lược tiếp thị có khả thi về mặt tài chính và hoạt động cho nền tảng TMĐT của bạn hay không. 2.Tỷ lệ chuyển đổi doanh số. Kinh doanh TMĐT thu hút khách hàng đến với sản phẩm và trang web của bạn là bước đầu tiên. Tuy nhiên, việc chuyển lượt truy cập này thành mua hàng lại là một chuyện hoàn toàn khác. Tỷ lệ chuyển đổi bán hàng là số liệu hiệu quả để đánh giá chất lượng trải nghiệm và trang đích. 1000 khách hàng ghé thăm gian hàng của bạn sẽ không có giá trị gì nếu họ không mua hàng. Tỷ lệ chuyển đổi bán hàng được xác định bằng cách chia tổng số lần mua hàng cho tổng số lượt truy cập. Điều này mang lại cho bạn tỷ lệ % khách hàng mua hàng rõ ràng, hướng bạn đi đúng hướng để cải thiện chuyển đổi. 3. Tỷ lệ giữ chân khách hàng (CRR). Giữ được chân khách hàng là điều quan trọng để bạn chuyển nền tảng TMĐT của mình thành thương hiệu. Hơn nữa, các nền tảng TMĐT được hưởng lợi nhuận tốt hơn từ những lần mua hàng lặp lại này vì nó làm giảm CAC và tăng giá trị lâu dài. Đây chỉ đơn giản là tỷ lệ % khách hàng quay lại mua hàng trên nền tảng của bạn. Số liệu này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp thuộc danh mục thị trường, hàng tiêu dùng và may mặc. Điều này là do có rất nhiều sự cạnh tranh để có được khách hàng trong danh mục này.
4. Tỷ lệ nhấp (TLB) là tổng số lần nhấp mà quảng cáo của bạn nhận được so với tổng số lần hiển thị. Bạn có thể tính toán nó với công thức CTR này: Tỷ lệ nhấp = (Tổng số lần nhấp vào quảng cáo) / (Tổng số lần hiển thị). Số liệu này rất quan trọng trong việc kiểm tra tính hiệu quả của thiết kế quảng cáo và web của bạn. Số liệu này cũng quan trọng trong việc xác định tỷ lệ chuyển đổi từ các kênh khác nhau vì bạn có thể tách các số liệu CTR cho các liên kết khác nhau. Tỷ lệ nhấp cũng trở nên cực kỳ quan trọng khi quyết định sự thành công của các chiến dịch truyền thông xã hội của bạn. TLB trung bình trên Quảng cáo Google chỉ là 2%, vì vậy mọi thứ ở trên đều khá tốt. Giá trị đó thậm chí còn thấp hơn trên phương tiện truyền thông xã hội, với Quảng cáo Facebook có TLB trung bình chỉ 0,9%. 5. Giá trị trọn đời của khách hàng (CLV) là tổng số tiền mà khách hàng dự kiến sẽ chi cho doanh nghiệp của bạn hoặc cho các sản phẩm của bạn trong suốt thời gian tồn tại của họ. Đây là một con số quan trọng cần biết vì nó giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư bao nhiêu tiền để có được khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại. nếu bạn ước tính CLV của một khách hàng là 500 đô la, bạn sẽ không chi nhiều hơn thế để cố gắng và giữ mối quan hệ vì nó không mang lại lợi nhuận cho bạn. Cách tính CLV = giá trị trung bình của một lần mua x số lần khách hàng sẽ mua mỗi năm X độ dài trung bình của mối quan hệ với khách hàng (tính theo năm). Tốt và nhanh Sức ép TikTok Shop đè nặng lên các doanh nghiệp Việt. Tiki, thành lập từ 2010 là từ viết tắt của “Tìm Kiếm” và “Tiết Kiệm” đang nắm 6% tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV), theo báo cáo của Momentum Works đang có sự lột xác. Mới đây, Tiki bổ nhiệm CEO mới là ông Richard Triều Phạm từng giữ vai trò CFO, thay cho nhà sáng lập Trần Ngọc Thái Sơn. Tiki đã "làm mới" bộ nhận diện thương hiệu và slogan. Tiki đã chuyển màu nền logo từ màu xanh dương nhạt sang màu sang xanh dương đậm, đồng thời sử dụng nét chữ mới dày và đậm hơn. Thương hiệu mới bỏ hai biểu tượng mặt cười trên mỗi chữ "i", thay vào đó là nét chữ "K" được cách điệu màu cam, tượng trưng cho: mái nhà (sự an tâm khi mua sắm), chất lượng sản phảm (trợ lý cá nhân uy tín), dấu tick (100% hàng chính hãng) và kim đồng hồ (giao nhanh, đúng hẹn). Ngoài ra, slogan của Tiki cũng thay đổi từ "Tìm kiếm" (sản phẩm chất lượng) và "Tiết kiệm" (mua sắm tiết kiệm thời gian) sang "Tốt & Nhanh". Theo Tiki, hãng đã nâng cấp dịch vụ để tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng bằng việc chỉ cung cấp hàng "tốt" chính hãng 100% và đẩy mạnh việc giao, nhận hàng "nhanh". Theo Kinh tế & Đô thị
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
|
Theo TTKTTV
|