Theo Chính quyền thành phố, phí tắc nghẽn có thế sẽ áp dụng tại tuyên phố số 60 ở Manhattan, bao gồm các khu vực kinh doanh sầm uất của Midtown và phố Wall.
Cơ quan giao thông vận tải đô thị New York dự kiến sẽ tính phí khoảng 23 USD trong giờ cao điểm và 17 USD trong giờ thấp điểm. Nguồn thu từ phí tắc nghẽn cũng để nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm vốn đang xuống cấp trầm trọng.
Ước tính có khoảng 700.000 phương tiên đi vào các khu vực dự kiến phải trả phí mỗi ngày và mỗi phương tiện chỉ di chuyển trung bình 11km/h do tắc nghẽn giao thông. Do đó, kế hoạch trả phí tắc đường có thể giảm 10% lưu lượng phương tiện mỗi ngày, từ đó giảm lượng khí thải CO2.
Trước New York, thành phố London của Anh và Singapore đã áp dụng chính sách trả phí tắc đường. Các nhà chức trách Niu Oóc cho biết, thành phố Luân Đôn đã giảm 20% lượng khí thải CO2 sau khi áp dụng phí tắc đường từ đầu năm nay.
Tuy nhiên, kết hoạch, dự kiến sẽ áp dụng từ đầu năm 2024 đang vấp phải sự phản đối của tòa án và Liên minh công đoàn taxi New York. Liên đoàn này cho biết, nếu phí tắc đường được áp dụng, các tài xế của họ sẽ mất khoảng 800 USD mỗi năm. Điều này cũng đe dọa các hãng taxi có thể bị phá sản.