Thị trường ô tô Việt giảm mạnh nhất khu vực09/02/2024 - 09:24:00 Năm 2023, thị trường chính ở Đông Nam Á bán ra tổng cộng hơn 3,35 triệu xe, giảm 2,1%. Trong đó, Việt Nam là thị trường ô tô sụt giảm mạnh nhất ở mức 25%.Indonesia và Thái Lan - hai "ông lớn" trong khu vực Đông Nam Á năm 2023 đều ghi nhận giảm doanh số nhẹ, lần lượt 4% và 8,1%. Trong khi với mức giảm khoảng 25%, Việt Nam là thị trường có mức sụt giảm doanh số lớn nhất. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), 7 thị trường chính ở Đông Nam Á, gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Singapore, Myanmar bán ra tổng cộng hơn 3,35 triệu xe, giảm nhẹ 2,1% so với 2022. Dữ liệu được tổng hợp từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô thành viên của AAF, riêng Việt Nam không gồm lượng bán của Hyundai Thành Công - đơn vị bán xe Hyundai. Trong khi VinFast chỉ công bố số liệu tổng toàn cầu, mức 34.855 xe. Không kể Myanmar (giảm 52,5%) là quốc gia có quy mô doanh số nhỏ, chưa đến 4.000 xe trong năm qua, hai thị trường hàng đầu khu vực là Indonesia và Thái Lan đều giảm doanh số nhẹ, lần lượt 4% và 8,1%. Trong khi với mức giảm khoảng 25%, Việt Nam là thị trường có mức sụt giảm doanh số lớn nhất. Nếu cộng doanh số của Hyundai Thành Công, lượng xe mới tiêu thụ ở Việt Nam đạt 369.431 xe, xếp thứ năm Đông Nam Á, sau Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines. So với các năm trước, doanh số xe mới của Việt Nam giảm một bậc và được thay bằng Philippines. Thị trường ô tô Việt Nam trải qua một năm 2023 đầy biến động với doanh số giảm sâu so với cột mốc kỷ lục hơn 500.000 vừa thiết lập ở 2022. Khó khăn của kinh tế vĩ mô, lãi suất ngân hàng duy trì ở mức cao, các ngành nghề như bất động sản, chứng khoán gặp khó, khiến nhu cầu mua sắm ô tô của người dân cũng vì thế giảm mạnh. Từ tháng 7/2023, Chính phủ một lần nữa triển khai chương trình ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp nhưng vẫn không thể giúp doanh số của thị trường tăng trưởng dương. Một bất ngờ là Malaysia có lần đầu tiên vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường bán xe mới nhiều thứ hai khu vực. Với Thái Lan, doanh số sụt giảm do các ngân hàng thắt chặt cho vay đối với dòng xe bán tải, loại phương tiện được tiêu thụ chính ở nước này, theo Thailand Business News. Không chỉ doanh số giảm, lượng sản xuất của nước này cũng vậy. Tuy nhiên, với hơn 1,8 triệu xe được xuất xưởng, Thái Lan vẫn là quốc gia sản xuất ô tô nhiều nhất khu vực. Indonesia tiếp tục là thị trường tiêu thụ xe mới nhiều nhất khu vực Đông Nam Á. Quốc gia vạn đảo ghi nhận là nơi duy nhất bán hơn 1 triệu xe. Quốc gia này tham vọng trở thành trung tâm sản xuất ô tô mới ở khu vực, đặc biệt ở lĩnh vực xe điện. Năm 2023, các nhà máy ô tô ở Indonesia xuất xưởng gần 1,4 triệu chiếc. Nhiều mẫu xe bán chạy ở Việt Nam đang nhập từ nước này, trong đó có những mẫu xe có doanh số bán tốt như: Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7, Hyundai Startgazer... Theo xe.baogiaothong.vn
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
|
Theo TTKTTV
|