Công điện Thủ tướng nêu rõ, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách trong tình hình hiện nay có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, vừa bảo đảm phục hồi sản xuất kinh doanh, nhu cầu đi lại của người dân, vừa bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, một số địa phương thực hiện chưa đúng chỉ đạo về khôi phục vận tải hành khách bằng đường hàng không, cũng như chưa thực hiện đúng các quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần rà soát, điều chỉnh và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo về nối lại đường bay - ảnh 1
Các hãng hàng không đang gặp khó khi một số địa phương chưa ban hành quy trình tiếp nhận hành khách. Ảnh: T.LINH

Bộ GTVT và Bộ Y tế được giao giám sát, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của các địa phương, kịp thời chấn chỉnh và xử lý theo thẩm quyền các trường hợp thực hiện chưa đúng quy định. Cạnh đó, báo cáo, đề xuất Thủ tướng xem xét, xử lý đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Để tiếp tục đáp ứng yêu cầu phục hồi kinh tế và nhu cầu đi lại của người dân, Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chậm nhất ba ngày kể từ ngày ban hành công điện này, phải ban hành quy định, hướng dẫn và triển khai hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, đường bộ trên toàn quốc bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

“Yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và các hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế…”- Công điện của Thủ tướng nêu rõ.

 
 
 
 

Ngày 8-10, Bộ GTVT ban hành quy định tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở khách từ 10-10 đến hết 20-10.

Theo đó, bộ này cho khai thác trở lại 19 đường bay chở khách với 38 chuyến khứ hồi mỗi ngày. Tuy nhiên, trong ngày 10-10 nhiều chuyến bay nội địa chưa thể thực hiện do một số địa phương chậm xây dựng quy trình tiếp nhận hành khách.

Về đường sắt, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Đường sắt Việt Nam, cho biết đơn vị đã xây dựng kế hoạch tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải bằng đường sắt gửi 24 tỉnh, thành xin ý kiến từ ngày 3-10.

Tuy nhiên, đến ngày 8-10, Cục mới nhận được phản hồi bằng văn bản của Đà Nẵng và Quảng Trị nhất trí với dự thảo kế hoạch.

Đại diện một số tỉnh, thành khác đề nghị khách đi tàu phải phòng dịch chặt chẽ như đi máy bay. Chẳng hạn khách cần tiêm đủ hai mũi vaccine hoặc là F0 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng và phải có giấy xét nghiệm âm tính; khai báo y tế; tự cách ly tại nhà trong 7 ngày hoặc tại cơ sở lưu trú theo quy định địa phương nơi đến…