tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Tinh thần “lập pháp chủ động” 

Chia sẻ: 

09/07/2023 - 07:58:00


Hoạt động lập pháp tiếp tục được ưu tiên, chú trọng, bám sát kế hoạch, yêu cầu, kỷ luật, kỷ cương theo Kết luận 19 của Bộ Chính trị, thể hiện đúng tinh thần “lập pháp chủ động”, không để xảy ra tình trạng cài cắm lợi ích nhóm trong công tác xây dựng luật pháp. Khẳng định của các đại biểu tại cuộc họp giữa Lãnh đạo Quốc hội với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội một lần nữa thể hiện nhất quán tinh thần làm việc luôn chủ động, “từ sớm, từ xa” của Quốc hội thời gian qua.   

 

Là một trong 3 chức năng quan trọng của Quốc hội, do đó, lập pháp luôn là nhiệm vụ được các cơ quan của Quốc hội quan tâm thực hiện. Bởi, việc hoàn thiện hệ thống luật pháp thống nhất, chặt chẽ, kịp thời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Qua đó, giải quyết được những vấn đề cấp bách, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thực tiễn đang đặt ra.

Thời gian qua, trong bối cảnh đặc biệt, nhiều quyết sách của Quốc hội được ban hành được cử tri, nhân dân đánh giá cao, đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, huy động nguồn lực để phục hồi và phát triển kinh tế. Trong khi tình hình thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi đại dịch thì kinh tế của Việt Nam đã có sự phục hồi ấn tượng và phát triển. Đóng góp vào sự phục hồi, phát triển kinh tế ấn tượng này, có sự đóng góp đặc biệt quan trọng từ những quyết sách kịp thời của Quốc hội, từ tinh thần “lập pháp chủ động” như vậy.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2023, Quốc hội đã xem xét, thông qua 9 luật, 25 nghị quyết và cho ý kiến 9 dự án luật khác; Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã đã tiến hành 10 phiên họp, xem xét, cho ý kiến về các nội dung trình Quốc hội tại các Kỳ họp, thông qua 1 pháp lệnh và 151 nghị quyết… Với khối lượng các luật, pháp lệnh, nghị quyết được xem xét thông qua, cho ý kiến cũng đủ thấy khối lượng công việc lập pháp của 6 tháng đầu năm nay khá “nặng”. Có được kết quả này, là sự chủ động, nỗ lực rất lớn của Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đặc biệt, kết quả ấn tượng này có sự đóng góp quan trọng của các đại biểu Quốc hội, đó là sự “chuyên nghiệp, chuyên cần, chuyên tâm, chuyên sâu” của các đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương, cán bộ của các cơ quan; các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều rất sâu sát, sắc sảo và cũng hết sức sẻ chia trách nhiệm chung; các đại biểu Quốc hội “tận tâm, tận lực, tận tuỵ, trí tuệ và trách nhiệm” như nhận định của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

“Lập pháp chủ động” từ các cơ quan của Quốc hội đã được thổi “lửa” từ chính tinh thần quyết tâm, quyết liệt của người đứng đầu cơ quan lập pháp. Trong nhiều cuộc làm việc với các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã luôn quán triệt tinh thần chủ động này.

Còn nhớ, tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng (TP. Hải Phòng) trước thềm Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa X, trước cử tri, Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh: “Bây giờ, Quốc hội không có chuyện ngồi chờ, không có bắc nước sôi chờ gạo người mà chủ động vào cuộc, nghiên cứu từ sớm, từ xa để thống nhất với Chính phủ. Có những vấn đề qua nghiên cứu, qua tiếp nhận thông tin từ các kênh chúng tôi thấy cần thiết, cấp bách mà Chính phủ chưa trình thì Quốc hội sẽ yêu cầu Chính phủ trình, hoặc chủ động có sáng kiến để kịp thời đáp ứng yêu cầu của thực tiễn”.

Chỉ khi vào cuộc sớm, vào cuộc một cách chủ động, thì quyền lợi của người dân, cộng đồng doanh nghiệp sẽ được thể hiện rõ trong từng chính sách. Và đó cũng là mong muốn của cử tri, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, cũng là mục tiêu mà cơ quan lập pháp luôn hướng tới.  

Đến nay, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan đã hoàn thành 112/137 nhiệm vụ nghiên cứu lập pháp của cả nhiệm kỳ, đạt tỷ lệ 81,8%. Trong đó, có 32 nhiệm vụ đã được ban hành thành luật, pháp lệnh, nghị quyết quy phạm pháp luật; 29 dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và năm 2024. Như vậy, vẫn còn gần 20% nhiệm vụ nghiên cứu lập pháp nữa cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ này. Tin rằng, với quyết tâm cao, sự chủ động vào cuộc từ sớm, từ xa, với tinh thần “lập pháp chủ động”, nhiệm vụ lập pháp của Quốc hội sẽ về đích sớm với chất lượng cao nhất.

Theo Đại biểu nhân đân
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 03/10/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV