Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Năm ước tính đạt 384.800 tỷ đồng, tăng 26,9% so với tháng Tư và giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tính chung 5 tháng, tổng mức tiêu dùng của người dân đạt trên 1,9 triệu tỷ đồng, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm trước và nếu loại trừ yếu tố giá giảm 8,6% (cùng kỳ năm 2019 tăng 8,5%).

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 5 tháng đạt 1,54 triệu tỷ đồng, chiếm 80,6% tổng mức bán lẻ và dịch vụ,  tăng 1,2% so với cùng kỳ. Trong số đó, lương thực, thực phẩm tăng 6,1%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 1,7%; may mặc giảm 2,7%; phương tiện đi lại giảm 7,4%; vật phẩm văn hóa, giáo dục giảm 8,2%....

Theo báo cáo này, doanh thu bán lẻ hàng hóa từ đầu năm đến nay vẫn có chiều hướng tăng nhẹ là nhờ các siêu thị, trung tâm thương mại bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, không có biến động về giá đồng thời người dân có xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng theo hình thức mua sắm trực tuyến.

Ở chiều ngược lại, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 5 tháng đạt 175.300 tỷ đồng, chiếm 9,2% tổng mức bán lẻ và dịch vụ đồng thời giảm 25,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 9,9%).

Theo báo cáo, mặc dù các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống đã mở cửa trở lại sau giãn cách xã hội, tâm lý người dân đã bớt lo ngại, song so với cùng kỳ năm trước vẫn giảm mạnh do học sinh bắt đầu quay trở lại trường học, nhu cầu du lịch Hè của các gia đình vào thời điểm này chưa cao.

Bên cạnh đó, doanh thu du lịch lữ hành 5 tháng chỉ đạt 8.300 tỷ đồng, chiếm 0,4% tổng mức bán lẻ và dịch vụ, giảm 54,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2019 tăng 12,7%). Nguyên nhân khách quan từ diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới, Việt Nam tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài và du lịch nội địa chưa trở lại mạnh mẽ như cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, doanh thu từ dịch vụ khác trong 5 tháng đạt 186.900 tỷ đồng, chiếm 9,8% tổng mức và giảm 11,8% so với cùng kỳ./.