Tối 27/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sang Việt Nam chia buồn và viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại buổi tiếp, Ngoại trưởng Blinken chuyển lá thư chia buồn của Tổng thống Joe Biden gửi tới Chủ tịch nước Tô Lâm trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong thư, Tổng thống Biden nhắc lại những kỉ niệm, ấn tượng về lần đầu tiên gặp Tổng Bí thư tại Washington D.C năm 2015 và tự hào được đứng cùng Tổng Bí thư trong chuyến thăm tới Hà Nội năm trước, cùng nhau mở ra kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai nước.

W-A2_6932.jpg

Chủ tịch nước cảm ơn Ngoại trưởng Blinken đã sang Việt Nam để chia buồn cùng gia quyến Tổng Bí thư.

Tổng thống Biden nhấn mạnh “sự kiện đó là minh chứng cho khao khát chung của nhân dân hai nước chúng ta về hòa bình và thịnh vượng cho tất cả. Đó cũng là minh chứng sự quyết tâm của Tổng Bí thư trong đưa quan hệ hai nước lên mức cao nhất, Đối tác chiến lược toàn diện.

Đất nước Mỹ sẽ không quên sự lãnh đạo này của Tổng Bí thư. Mỹ hoàn toàn ủng hộ một Việt Nam hùng mạnh, tự cường, và độc lập mà Tổng Bí thư đã cống hiến trọn cuộc đời của mình. Như đại thi hào Nguyễn Du đã viết: “Trời còn để có hôm nay, vén sương đầu ngõ tan mây giữa trời”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ hai nước trong 50 năm qua. Chúng ta cùng tưởng nhớ ký ức về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng việc tiếp nối di sản của Ngài và duy trì mối quan hệ hợp tác quan trọng này”.

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược và trân trọng những đóng góp của Tổng Bí thư trong củng cố, vun đắp quan hệ Việt Nam - Mỹ và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Tô Lâm chuyển lời cảm ơn chân thành tới Tổng thống Biden vì những tình cảm tốt đẹp và thông điệp chia buồn. Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất coi trọng việc phát triển quan hệ với Mỹ và thường nhắc đến Tổng thống Biden với nhiều tình cảm tốt đẹp.

W-Tô Lâm _7031.jpg
Ngoại trưởng Mỹ chia sẻ, sự ra đi của Tổng Bí thư là tổn thất to lớn. Chính phủ và nhân dân Mỹ luôn ghi nhớ, tôn vinh di sản của Tổng Bí thư đối với quan hệ hai nước, nhất là việc thúc đẩy hàn gắn và xây dựng một tương lai vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Ngoại trưởng Blinken khẳng định, Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam và mong muốn hai bên hợp tác chặt chẽ để làm sâu sắc hơn quan hệ song phương quan trọng này. Ông Blinken tin tưởng hai bên sẽ phát huy và vun đắp quan hệ Việt Nam – Mỹ ngày càng phát triển, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng được tăng cường theo đúng như ý nguyện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam coi Mỹ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược hàng đầu của Việt Nam và hoan nghênh Mỹ tiếp tục cam kết ủng hộ một Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng”...

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh Mỹ coi Việt Nam là đối tác có tầm quan trọng hàng đầu tại khu vực. Mỹ sẽ tiếp tục cùng Việt Nam tăng cường hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế...

Cũng trong tối 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ Blinken.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Ngoại trưởng Blinken đã thay mặt Tổng thống Biden và chính quyền Mỹ tới viếng, thăm hỏi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

W-A3_7232.jpg
Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đi đầu trong việc vun đắp quan hệ hai nước và đưa quan hệ Việt Nam – Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện...

Thủ tướng nhấn mạnh, nhờ tầm nhìn chiến lược, sự lãnh đạo sáng suốt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden, quan hệ Việt Nam – Mỹ đã bước sang giai đoạn phát triển quan trọng mới. 

Ngoại trưởng Blinken vui mừng sau gần 1 năm triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, với việc hai bên tích cực thực hiện Tuyên bố chung và Kế hoạch hành động Việt Nam – Mỹ năm 2023, quan hệ Việt Nam – Mỹ đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hướng tới 30 năm thiết quan hệ ngoại giao (năm 2025), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Blinken nhất trí hai bên cần tăng cường tiếp xúc, trao đổi giữa các cấp, nhất là ở cấp cao. Hai nước cần tập trung đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, công nghệ cao, hợp tác bán dẫn, phát huy tiềm năng hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hai bên cần tăng cường hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh để lại. Người đứng đầu Chính phủ chia sẻ vừa có chuyến công tác tại địa phương, gặp gỡ các cựu chiến binh Việt Nam và gia đình nhân Ngày thương binh - liệt sỹ (27/7), được tận mắt chứng kiến nhiều gia đình, thương binh, liệt sỹ phải hứng chịu vết thương chiến tranh để lại cho cả thế hệ sau.

W-A3_7290.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ngoại trưởng Mỹ

Thủ tướng đề nghị Mỹ đẩy nhanh hơn nữa tiến độ rà phá bom mìn, vật nổ còn sót lại, tẩy độc dioxin tại các điểm nóng, hỗ trợ người khuyết tật bị ảnh hưởng bởi hậu quả chiến tranh. Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ và hiệu quả trong tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Thủ tướng hoan nghênh Mỹ tăng cường hợp tác toàn diện, trách nhiệm với khu vực khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, tiếp tục ủng hộ đồng thuận, vai trò trung tâm của ASEAN và lập trường nguyên tắc của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông.

Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định Mỹ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng, mở rộng hội nhập quốc tế, đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong ASEAN và khu vực cũng như trong hợp tác quốc tế...