tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Tổng thống Nga đưa ra cảnh báo mới với NATO 

Chia sẻ: 

13/09/2024 - 09:44:00


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng việc dỡ bỏ các lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây sẽ trực tiếp khiến Mỹ và các đồng minh tham gia vào xung đột với Nga và sẽ bị đáp trả một cách thích hợp. 

Chú thích ảnh
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ IX ở Vladivostok, Nga ngày 5/9/2024. Ảnh: AA/TTXVN

Theo đài RT ngày 12/9, ông Putin đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh phương Tây đã gửi cho Ukraine các tên lửa tầm xa như Storm Shadows và Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) mà nước này đã sử dụng để tấn công Crimea và Donbass. Tuy nhiên, trong vài ngày qua, Mỹ và Anh đang cân nhắc cho phép dùng các vũ khí này để tấn công các mục tiêu sâu hơn trong lãnh thổ Nga.

Phản ứng với việc trên, ông Putin nói: “Chúng ta không nói về việc cho phép hay cấm Ukraine tấn công lãnh thổ Nga. Họ đã làm vậy rồi, bằng thiết bị bay không người lái và các phương tiện khác”.

Theo ông Putin, Ukraine không có khả năng sử dụng các hệ thống tầm xa của phương Tây và ông lưu ý rằng các cuộc tấn công này phải có thông tin tình báo từ vệ tinh NATO. Ông cũng cho rằng chỉ có nhân sự NATO mới có thể sử dụng các vũ khí này để tấn công mục tiêu của Nga.

Tổng thống Nga khẳng định: “Nếu họ quyết định như vậy, sẽ có nghĩa gì các quốc gia NATO, Mỹ và các nước châu Âu trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine. Sự tham gia trực tiếp của họ tất nhiên sẽ thay đổi đáng kể bản chất của cuộc xung đột… Nga sẽ đưa ra các quyết định phù hợp dựa trên các mối đe dọa mà chúng tôi phải đối mặt”.

Trước đó, Mỹ và đồng minh đặt ra lệnh cấm Ukraine dùng vũ khí tầm xa phương Tây tấn công vào lãnh thổ Nga với mục đích là để khẳng định họ không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột với Nga. Từ tháng 5, Ukraine đã kêu gọi các nước phương Tây bỏ lệnh cấm này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy có những phát biểu có ý nói rằng có thể bỏ các lệnh cấm trong tuần này, viện dẫn cáo buộc rằng Nga đã nhận tên lửa đạn đạo từ Iran. Iran đã phủ nhận gửi tên lửa cho Nga, gọi các cáo buộc này là “chiến tranh tâm lý” từ các quốc gia đang tham gia sâu vào việc trang bị vũ khí cho Ukraine.

   
 

Tổng thống Putin từng cảnh báo các thành viên NATO nên cẩn trọng khi thảo luận về kế hoạch cho phép Ukraine tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga bằng các vũ khí do phương Tây cung cấp. Phát biểu với các hãng tin lớn bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) vào tháng 6, Tổng thống Nga tuyên bố sẽ đáp trả bằng cách bắn hạ các vũ khí đó và sau đó trả đũa những bên chịu trách nhiệm. Một trong những phản ứng mà Putin đã đề cập vào thời điểm đó là trang bị vũ khí chính xác tầm xa cho các kẻ thù của phương Tây.

Các quan chức khác của Nga cũng đã bình luận về khả năng phương Tây cho Ukraine dùng vũ khí tầm xa để tấn công Nga. Ngày 12/9, Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Liên bang về Chính sách Thông tin và Hợp tác với Truyền thông, ông Alexei Pushkov cho rằng việc này có thể diễn ra trong vài ngày tới. Trên kênh Telegram, ông Pushkov cho hay: "Việc rò rỉ thông tin qua tờ báo The Guardian không phải ngẫu nhiên, dư luận đang bị dẫn dắt". Trước đó, tờ The Guardian đưa tin Chính phủ Anh đã đưa ra quyết định cho phép Ukraine sử dụng tên lửa Storm Shadow tấn công các mục tiêu ở Nga, song chưa công bố chính thức.

Ngày 11/9, cũng xuất hiện thông tin nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chính quyền Washington đang nỗ lực dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga. Khi được phóng viên hỏi về phản ứng của Nga đối với động thái trên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đáp: “Sẽ là tương xứng”, sau khi đánh giá có vẻ như Washington đã lựa chọn xúc tiến quyết định như vậy. Ông còn khẳng định chiến dịch tấn công của Nga vào Ukraine chính là phản ứng đối với chính sách ủng hộ của phương Tây dành cho Kiev.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Moskva sẽ tiêu diệt bất kỳ lô tên lửa mới nào thuộc ATACMS tầm xa mà Mỹ chuyển cho Ukraine. Theo ông, quyết định tiềm tàng của Washington cho phép Kiev tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga bằng những tên lửa như vậy đang làm gia tăng mối nguy hiểm và rủi ro.

Thùy Dương/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 13/09/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV