Bởi mỗi đơn vị lại có một nhà cung ứng dịch vụ khác nhau, hồ sơ không được chia sẻ, liên thông giữa các đơn vị, bệnh viện mà chỉ sử dụng riêng trong cơ sở y tế riêng rẽ. Do đó, tại hội nghị chuẩn bị triển khai đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến diễn ra ngày 9.4, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh cần phải làm ngay việc đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến với nhiều tiện ích cho người dân, nhân viên y tế, Bệnh viện.
Hiện nay nhiều bệnh viện, địa phương đang sử dụng hệ thống đặt lịch khám, tuy nhiên, theo đánh giá của PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng việc triển khai dịch vụ đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến hiện nay là các bệnh viện đang "làm manh mún". Bên cạnh đó, tỷ lệ cơ sở y tế triển khai đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến cũng rất thấp. Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội – nơi nổi tiếng với hệ thống khám chữa bệnh/hội chẩn trực tuyến từ xa - nhưng tỷ lệ chủ yếu bệnh nhân vẫn chọn giải pháp trực tiếp đến viện xếp hàng từ 4-5h sáng.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị
Trong hội nghị chuyển đổi số y tế tháng diễn ra cuối năm 2020, Bộ Y tế đã đưa ra "mục tiêu tham vọng" là từ 1.7.2021 phải đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến trên toàn quốc. Với hồ sơ sức khoẻ điện tử, khi bệnh nhân đến bệnh viện, bác sĩ chỉ cần mở phần mềm quản lý hồ sơ sức khoẻ điện tử và phần mềm quản lý bệnh viện ra thì tất cả hồ sơ sức khoẻ bệnh nhân đã có trong phần mềm này, bao gồm lịch sử khám chữa bệnh, thậm chí kết quả chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, đơn thuốc đã có trước đó). Qua phần mềm này, bác sĩ sẽ biết lịch sử khám chữa bệnh của bệnh nhân tại tất cả cơ sở y tế đã từng khám, điều trị. "Triển khai đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến sẽ hạn chế được tình trạng "2 tháng khám 80 lần" như báo chí vừa phản ánh" – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.
Mục tiêu lớn nhất của hồ sơ sức khoẻ này là "một bệnh án dùng chung" cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh mọi tuyến. Khi bệnh nhân chọn chuyển tuyến, bác sĩ khám tại các tuyến khác đều nhận được thông tin chuyển tuyến này, bảo đảm không ngắt quãng và liên thông dữ liệu về thông tin sức khoẻ người bệnh sau mỗi lần khám, điều trị, những nội dung cần lưu ý, chống chỉ định,… trong đơn thuốc.
"Bộ Y tế đã thống nhất với BHXH, từ 1.7 năm nay, khám chữa bệnh ngoại trú phải triển khai hệ thống này để được thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT", Bộ trưởng Long nói. Điều này có nghĩa là, nếu các cơ sở khám, chữa bệnh không triển khai thực hiện hệ thống mới này sẽ không được thanh toán chi phí dịch vụ khám chữa bệnh BHYT ngoại trú.
Đặt nhiều kỳ vọng vào hệ thống đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến đang được xây dựng, PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết tại Bệnh viện, trước 5h sáng hàng ngày, thường xuyên có khoảng 70 bệnh nhân chờ thẩm định BHYT. Bệnh viện cũng phải bố trí từ 6-8 nhân viên thực hiện công tác này. Nếu hệ thống mới được triển khai, vừa giải quyết tình trạng "cò bệnh viện", bớt thủ tục hành chính thủ công. Còn PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K mong muốn thời gian đầu, hệ thống nên triển khai đặt lịch khám qua điện thoại, tin nhắn trước (gửi số sổ BHYT qua tin nhắn trong trường hợp người bệnh không có điện thoại thông minh).
Đồng tình ý kiến này, GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E mong muốn hệ thống triển khai ở bệnh nhân ngoại trú trước, nội trú sau, tiếp theo sẽ triển khai thanh toán các chi phí dịch vụ khám chữa bệnh không dùng tiền mặt.