tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 bảo vệ người lao động trong hệ thống bán lẻ là cần thiết

Chia sẻ: 

04/06/2021 - 08:24:00


Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động tại hệ thống phân phối, bán lẻ là bảo vệ tuyến đầu chống dịch, bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.
 

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tại Việt Nam đang có diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát trên diện rộng, việc đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hoá, trang thiết bị vật tư phòng chống dịch bệnh Covid-19 luôn được đặc biệt coi trọng.

Thời gian qua, thực hiện sứ mệnh đảm bảo an sinh xã hội, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ đã và đang nỗ lực hết mình mở cửa phục vụ người tiêu dùng ngay cả trong những vùng đang thực hiện giãn cách xã hội, luôn đảm bảo đầy đủ nguồn cung hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, chống găm hàng, chống tăng giá, giữ ôn định tâm lý người dân.

Tuy nhiên, với tính chất công việc đặc thù, nhân viên của các DN bán lẻ mỗi ngày phải tiếp xúc hàng triệu lượt khách hàng, nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm Covid-19 là rất cao, đặc biệt với chủng virus mới xuất hiện trong đợt dịch lần thứ 4. Chính vì vậy, sau đề suất lần 1 vào ngày 1/3/2021, ngày 25/5 vừa qua, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tiếp tục có văn bản gửi Bộ Y tế và Bộ Công Thương đề xuất đưa các DN bán lẻ vào nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19.

Trong đề xuất của AVR, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce (Vincommerce - Tập đoàn Masan) kiêm Tổng Thư ký AVR nêu rõ, hiện nay AVR có hơn 100 doanh nghiệp thành viên gồm các đơn vị sản xuất và bán lẻ với hàng chục nghìn cán bộ, nhân viên thuộc hệ thống bán lẻ.

Riêng Công ty Vincommerce với hệ thống 122 Siêu thị VinMart, 2.500 cửa hàng VinMart+ tại 59 tỉnh thành trên cả nước với 22.206 cán bộ nhân viên, mỗi ngày phải tiếp xúc hàng triệu lượt khách hàng, mặc dù tuân thủ tuyệt đối phương án 5K để bảo vệ người tiêu dùng góp phần đẩy lùi đại dịch...tuy nhiên có nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm với dịch Covid-19 rất cao.

Chính vì vậy, AVR đề nghị Bộ Y tế và Bộ Công Thương xem xét bổ sung nhóm đối tượng nhân viên tuyến đầu của các DN bán lẻ được nhanh chóng tiêm vaccine phòng Covid-19. Đồng thời cho phép các DN ngành bán lẻ đóng góp tài chính để được mua vaccine cho người lao động.

“Việc nhân viên của các DN bán lẻ trực tiếp tiếp xúc với khách hàng được tiêm vaccine phòng Covid-19 không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho sức khỏe của cho CBCNV tại các DN, mà còn góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho khách hàng khi mua sắm”, bà Phương khẳng định.

Tổng Thư ký AVR cũng cho biết, trước áp lực của yêu cầu thời gian, khối lượng công việc cũng như mức độ phơi nhiễm với dịch bệnh, các DN ngành bán lẻ phải đối mặt với nhiều khó khăn về nhân lực. Số lượng nhân viên trong hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại xin nghỉ, bỏ việc cao trong thời gian bùng phát dịch. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của DN bán lẻ để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Kịp thời bảo vệ người lao động tại tuyến đầu chống dịch

Trước đề xuất mang tính đột phá của AVR, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, Nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội nhìn nhận, đây là một đề xuất rất đáng nhận được sự quan tâm giải quyết từ các Bộ, ngành liên quan cho đến Chính phủ.

Bởi hiện nay, với 1.085 siêu thị cùng 150 Trung tâm thương mại trên cả nước, hệ thống bán lẻ đang giữ vai trò vô cùng trọng yếu trong việc cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.

“Nhà nước đang có chiến lược mua vaccine và huy động mọi nguồn lực trong xã hội để người dân có thể tiếp cận vaccine phòng Covid-19 nhanh nhất, nhằm kiểm soát dịch bệnh và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép để phát triển đất nước. Việc các DN bán lẻ có đề xuất và tự nguyện đóng góp kinh phí mua vaccine chống dịch cho CBCNV là việc làm rất đáng được hoan nghênh. Bộ Tài chính nên cho hạch toán số kinh phí này vào phí lưu thông. Cần phải đảm bảo nguồn lực cho các siêu thị hoạt động vì còn liên quan đến đầu ra của khu vực sản xuất, nếu để xảy ra ách tắc hoặc đứt gãy chuỗi cung ứng sẽ tạo thêm sự khó khăn chung”, ông Phú nhấn mạnh.

Trong kiến nghị của Bộ Công Thương gửi Chính phủ ngày 3/6 cũng nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số siêu thị/hệ thống phân phối trong vùng dịch đã xuất hiện ca F0 đến mua sắm dẫn đến phải đóng cửa, ảnh hưởng tới nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu.

Do đó, Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo Bộ Y tế và các cơ quan liên quan chính thức bổ sung nhóm đối tượng là người lao động tại các hệ thống phân phối bán lẻ hàng hoá thiết yếu (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…) và tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hoá, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu vào danh sách nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước hỗ trợ được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19.

“Việc bổ sung đối tượng này nhằm bảo vệ đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, do hàng ngày phải tiếp xúc với hàng triệu lượt khách hàng và bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân trong mọi cấp độ dịch bệnh”, Bộ Công Thương nêu rõ.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế, UBND cấp tỉnh tại các địa phương đang có dịch khẩn trương sắp xếp, ưu tiên tiêm gấp vaccine phòng Covid-19 cho người lao động tại các cơ sở phân phối bán lẻ hàng hoá thiết yếu.

Đồng thời, chỉ đạo Bộ Y tế và các Bộ, ngành có liên quan hỗ trợ tìm nguồn cung vaccine phòng Covid-19, hướng dẫn thủ tục hành chính nhập khẩu vaccine và tổ chức tiêm cho người lao động tại các DN ngành phân phối bán lẻ có nhu cầu tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động bằng nguồn tài chính của DN.

“Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm chỉ đạo, xử lý kiến nghị về việc ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động tại hệ thống phân phối bán lẻ, để kịp thời bảo vệ người lao động tại tuyến đầu chống dịch trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân”, Bộ Công Thương khẩn thiết đề nghị./.

Theo VOV.VN
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 26/06/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV