Cung cấp thông tin cho báo chí, Tổng cục Thuế cho biết: Trong 7 tháng đầu năm 2024, cơ quan thuế trên toàn quốc đã tiếp nhận 725.759 hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán (tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023); đã giải quyết được 677.148 hồ sơ (tăng 39% so với cùng kỳ năm 2023) với tổng số tiền thuế TNCN được hoàn là hơn 2.360 tỷ đồng. 

Trong đó, Cục Thuế Thành phố Hà Nội tiếp nhận 175.723 hồ sơ, đã giải quyết 165.639 hồ sơ với số tiền được hoàn hơn 573 tỷ đồng. 

Tại TPHCM, trong số 217.193 hồ sơ tiếp nhận, Cục Thuế đã giải quyết 189.166 hồ sơ với số tiền hoàn thuế hơn 574 tỷ đồng. 

Như vậy, tính chung cả nước, còn gần 49.000 hồ sơ hoàn thuế TNCN chưa được giải quyết.

Các Cục Thuế đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN đối với số lượng hồ sơ hoàn thuế đã tiếp nhận và đang giải quyết theo quy trình. 

thuế 1.jpeg

Trong 7 tháng đầu năm 2024, cơ quan thuế trên toàn quốc đã tiếp nhận 725.759 hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh: Minh Ngọc.

Theo Tổng cục Thuế, hiện nay, các quy định pháp luật, quy trình liên quan đến quyết toán thuế, hoàn thuế TNCN đã được xây dựng và ban hành đầy đủ. Thời gian qua, ngành Thuế các cấp đã đẩy mạnh công tác phổ biến chính sách, tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế và tăng cường công tác quản lý thuế TNCN, giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN. 

Về những nguyên nhân mấu chốt dẫn tới việc chậm giải quyết hoàn thuế TNCN, Tổng cục Thuế cho rằng, người nộp thuế là cá nhân khó nắm được rõ các quy định cụ thể liên quan đến hoàn thuế TNCN, dẫn đến việc kê khai sai, không đầy đủ các nguồn thu nhập, số thuế đã được khấu trừ, kê khai giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc không đúng quy định, nộp hồ sơ không đúng cơ quan thuế…

"Vì thế, cơ quan thuế cần thực hiện các bước kiểm tra, đối chiếu để kiểm soát rủi ro, đảm bảo kết quả xử lý hồ sơ", Tổng cục Thuế nêu.

Thời gian tới, Tổng cục Thuế cho hay sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan Thuế các cấp đẩy mạnh công tác giải quyết hoàn thuế TNCN kịp thời và đúng quy định, đồng thời tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế. 

Bên cạnh đó, ngành Thuế đã và đang tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật để đơn giản hóa quy trình, thủ tục và đẩy mạnh hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN được thuận lợi và nhanh chóng hơn. 

Mặt khác, để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế, hoàn thuế TNCN được thuận lợi và chính xác hơn, ngành Thuế sẽ tiếp tục tăng cường nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin (eTax Mobile, Icanhan) để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tra cứu thông tin phục vụ kê khai quyết toán thuế, hoàn thuế TNCN (thông tin các nguồn thu nhập, số thuế đã khấu trừ, thông tin về đăng ký giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc, các khoản đóng BHXH…).