W-1HAI_1416.jpg

Đúng 7h30, lá cờ ASEAN được các thành viên đội danh dự gắn vào cột cờ, từ từ kéo lên trước sự chứng kiến của các quan khách.

W-1HAI_1232.jpg

Cờ ASEAN mang 4 màu xanh, đỏ, trắng và vàng, với biểu tượng bó 10 thân lá cây lúa ở giữa để thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết, thống nhất giữa các nước thành viên và khát vọng hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng của cả khối.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định vai trò và vị thế ngày càng lớn mạnh của ASEAN. Trong bối cảnh tình hình thế giới đầy biến động, bất ổn khó lường với những xung đột và chia rẽ, ASEAN tiếp tục là điển hình về thành công trong liên kết và hợp tác khu vực.

Những thành quả quan trọng nhất của ASEAN qua hành trình 57 năm vừa qua chính là môi trường chính trị hòa bình, ổn định, hợp tác được duy trì và củng cố; liên kết kinh tế khu vực chặt chẽ, tăng trưởng bền vững, bao trùm và thích ứng kịp thời trước các xu thế mới; xã hội hài hòa, sẻ chia nơi người dân luôn được đặt ở vị trí trung tâm và tinh thần Cộng đồng ASEAN luôn được đề cao.

Với tầm nhìn chiến lược là định hướng, đoàn kết là điểm tựa, vai trò trung tâm là nền tảng, những chương trình, kế hoạch cụ thể là công cụ, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt tin tưởng ASEAN hội tụ đầy đủ các điều kiện để thích ứng hài hòa với biến động của thời cuộc và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ tới.

W-1HAI_1371.jpg

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại buổi lễ.

W-1HAI_1323.jpg

Tham dự buổi lễ có Đại sứ các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN, lãnh đạo nhiều cơ quan gồm Bộ Ngoại giao, Công Thương, LĐTB&XH, TT&TT cùng UBND TP Hà Nội. 

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt chia sẻ, với chủ trương “hợp tác, liên kết ASEAN là ưu tiên hàng đầu và là sự lựa chọn chiến lược”, Việt Nam đã luôn nỗ lực, đóng góp tận tâm vì một ASEAN đoàn kết, vững mạnh.

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN giữ vững và phát huy các thành quả, cùng gánh vác và sẻ chia, hợp tác và hỗ trợ Lào thực hiện thành công mục tiêu và ưu tiên theo chủ đề “Thúc đẩy kết nối và tự cường” của năm Chủ tịch ASEAN 2024, đặt nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững của Cộng đồng ASEAN trong tương lai.

Đặc biệt, tiếp nối thành công của Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”, Việt Nam sẽ tiếp tục đăng cai tổ chức sự kiện này trong năm tới nhằm đóng góp vào công việc chung của Hiệp hội.

W-1HAI_1566.jpg

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng các Đại sứ các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.

Việt Nam cũng sẽ phát huy vai trò cầu nối, gắn kết hơn nữa ASEAN và các đối tác, đặc biệt là trong vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN - New Zealand, ASEAN - Vương quốc Anh giai đoạn 2024-2027, đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới, hiện thực hóa tầm nhìn về một ASEAN “tự cường, năng động, sáng tạo, lấy người dân làm trung tâm”.

Lễ thượng cờ ASEAN là thông lệ chính thức được 10 quốc gia thành viên ASEAN cử hành đầy tự hào vào ngày 8/8 hằng năm. Hoạt động nhằm lan tỏa, quảng bá bản sắc ASEAN, khẳng định quyết tâm đoàn kết và hợp tác vì khát vọng chung về hòa bình, thịnh vượng lâu dài của các quốc gia Đông Nam Á dưới mái nhà chung Cộng đồng ASEAN.